Tiêu dùng & Dư luận

Lỗ gần 1 tỷ Euro, chuỗi siêu thị Auchan rút lui khỏi thị trường Việt Nam

Tập đoàn Auchan - “gã khổng lồ” ngành bán lẻ Pháp quyết định rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau 4 năm do “không tìm được mô hình kinh tế đạt lợi nhuận”.

Thông tin trên được ông Antoine Pernod, Giám đốc truyền thông tập đoàn Auchan khẳng định với tạp chí Nhà Quản Lý.

Auchan có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 và hiện có mạng lưới 18 siêu thị trên cả nước, bao gồm 1 siêu thị tại Tây Ninh, 4 siêu thị tại Hà Nội và 13 siêu thị tại TP.HCM.

Là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu nằm trong danh sách Fortune 500, nhưng 5 năm tồn tại tại thị trường Việt Nam, Auchan mới chỉ xây dựng được 21 cửa hàng, trong đó đã đóng cửa 3 cửa hàng, và cũng nhiều lần phải thay đổi nhận diện thương hiệu để duy trì hoạt động kinh doanh.

Số lượng cửa hàng của Auchan ít hơn khá nhiều so với các đối thủ như BigC, Coopmart hay Vinmart.

Ông Antoine Pernod cho biết Auchan Việt Nam sẽ nhượng lại toàn bộ các cửa hàng nói trên. Hiện Auchan đang trong quá trình tiếp xúc với các đối tác.

Làm ăn thua lỗ, hệ thống siêu thị Auchan đành rút lui khỏi thị trường Việt Nam.

Như vậy, sau chưa đầy 5 năm, chuỗi bán lẻ tiếng tăm của Pháp đã phải chấp nhận rút khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, một tập đoàn khác của Pháp là Casino Group cũng đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho tập đoàn Central Group của gia tộc tỷ phú Thái Chirathivat với giá hơn 1 tỷ USD.

Theo thông tin từ Auchan, chuỗi siêu thị của Pháp có 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng tại Việt Nam. Trả lời tờ Les Echos, Chủ tịch Edgard Bonte cho biết hệ thống Auchan Việt Nam có doanh thu "khiêm tốn" khoảng 45 triệu euro.

Trước đó, ngày 14/5, đại diện Auchan cũng đã tuyên bố sẽ rút lui khỏi thị trường Ý, sau khi nhượng lại gần như toàn bộ hoạt động tại đây cho Conad – một tập đoàn phân phối hoạt động theo mô hình hợp tác xã nội địa.

Việt Nam và Ý là hai thị trường mà Auchan đang đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn.

Ngay tại Pháp, Auchan vừa rao bán 13 siêu thị và 1 đại siêu thị vào đầu tháng 5. Được biết, thị trường Pháp tạo ra hơn 1/3 doanh thu năm 2018 cho tập đoàn bán lẻ này.

Hiện diện tại 17 quốc gia trên thế giới với 4084 điểm bán dưới nhiều hình thức đa dạng (từ đại siêu thị, đại cửa hàng, siêu thị, cửa hàng, cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử, giao hàng), nhưng tập đoàn bán lẻ Auchan ghi nhận khoản lỗ lên tới gần 997 triệu Euro.

Năm 2018, Auchan ghi nhận doanh thu đạt 51 tỉ Euro, giảm 3,2% so với năm 2017.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Edgard Bonte – Chủ tịch Auchan đã phải công bố chiến dịch “phục hưng” cho mảng phân phối bán lẻ. Trong đó, việc cải tổ mạnh mẽ và siết chặt tài chính được xem là ưu tiên của Auchan trong năm 2019.

Lê Lan (tng hp)