Tài chính - Ngân hàng

Lộ diện "người quen" mới sở hữu tài sản tỷ USD trên sàn chứng khoán

Cổ phiếu tăng hơn 350% chỉ trong hơn 1 năm, chủ tịch từng đi lên từ con số 0 trở thành đại gia sở hữu tài sản tỷ USD trên sàn chứng khoán.

Đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Danh sách người giàu sở hữu tài sản tỷ USD trên sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận thêm một nhân vật mới. Đó là ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt.

Sở hữu 297.690.510 cổ phiếu Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) thị giá 92.700 đồng/cổ phiếu (thời điểm 11h ngày 15/6/2021), hiện tài sản của ông Đạt trên sàn chứng khoán ước tính 27.596 tỷ đồng (hơn 1,1 tỷ USD).

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt là cổ đông lớn duy nhất và nắm quyền chi phối doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 61,16 % cổ phần.

Hiện ông đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt có mặt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với tài sản tỷ USD.

Hiện, danh sách các tỷ phú USD trên sàn chứng khoán Việt Nam gồm: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang và CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo.

Với thị giá hiện tại, trong 1 năm qua mã PDR đã tăng giá hơn 350%, mức cao kỷ lục trong danh mục VN30. Nếu lấy mốc tham chiếu là thời điểm đầu năm 2021, PDR đã tăng giá 109%.

Điều này đồng nghĩa với việc giá trị vốn hóa của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Đại gia Nguyễn Văn Đạt sinh năm 1970 tại Tỉnh Quảng Ngãi. Trong suốt quá trình học tiểu học lên phổ thông trung học ông luôn là một học sinh giỏi của các trường chuyên tuy nhiên vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ông Đạt không có cơ hội học đại học.

Khối tài sản khổng lồ 

Đến nay, trải qua 25 năm kinh nghiệm trong quản lý trong nhiều ngành nghề khác nhau, ông Nguyễn Văn Đạt đã nắm trong tay khối tài sản khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Làm việc trong ngành kinh doanh buôn bán ô tô, vận tải biển, nhà đất… nhưng bước ngoặt của cuộc đời và tên tuổi của ông lại được gắn liền với CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt. Với dự án đầu tiên The EverRich 1 khiến ông Đạt nổi tiếng trên thị trường bất động sản. Tiếp theo đó, ông Đạt đã đầu tư thêm các dự án "siêu khủng" dành cho phân khúc cao cấp.

Năm 2020, Phát Đạt báo lãi hơn 1.200 tỷ đồng với doanh thu thuần hơn 3.900 tỷ, ghi danh Top 6 công ty Việt có doanh thu dưới tỷ USD tốt nhất Châu Á (theo Forbes Asia).

Tính đến 31/03/2021, tổng tài sản của PDR tiếp tục tăng 11,2% so với cuối năm 2020, đạt 17.363 tỷ đồng.

Trong năm 2021, PDR dự kiến doanh thu 4.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.868 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phát Đạt mới chỉ hoàn thành hơn 10% kế hoạch kinh doanh cả năm sau quý I.

Cũng trong năm nay, PDR mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh là năng lượng tái tạo, tập trung vào điện năng lượng mặt trời và điện gió.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt, PDR hiện đang quan tâm để làm các bước cơ bản, nếu đạt được mục tiêu lợi nhuận cũng như việc tuân thủ quy định pháp luật thì công ty mới triển khai.

Thanh Minh