Cộng đồng mạng

Lộ diện kho báu 20 tấn vàng chôn vùi cùng 426 người dưới biển Mỹ sau 130 năm

Mất 130 năm các nhà thám hiểm mới tìm thấy kho báu hấp dẫn giới khảo cổ học và các thợ săn trên toàn thế giới.

Đại dương bao la là nơi ẩn giấu rất nhiều kho báu bí ẩn. Nhiều kho báu nằm trong những chiếc tàu chìm hàng chục, thậm chí hàng trăm năm trước.

Năm 1988, người săn kho báu Tommy Thompson cùng đồng nghiệp đã tìm thấy Tàu Vàng – con tàu có tên SS Central America nổi tiếng của Mỹ chìm dưới đáy biển 130 năm trước đó.

Lúc ấy,Thompson đã trục vớt thành công hàng nghìn vàng thỏi, đồng xu cũng như cổ vật có giá trị tới hơn 50 triệu USD (hơn 1,1 nghìn tỷ đồng). Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ của kho báu huyền thoại trên tàu SS Central America!

Quay ngược lại lịch sử…

SS Central America là một trong những con tàu hoạt động ở khu vực Trung Mỹ và bờ đông nước Mỹ trong những năm 1850.

Con tàu 20 tấn vàng đến ngày nay vẫn còn là bí ẩn.

SS Central America tham gia chở hành khách, hàng hóa đến và đi từ California trong thời kỳ đỉnh cao của Cơn sốt vàng giữa thế kỷ 19, thực hiện các hành trình thường xuyên giữa New York và Panama.

Ngày 3/9/1857, 476 hành khách và 102 thủy thủ trên tàu rời cảng Colon ở Panama để đến thành phố New York.

5 ngày sau, con tàu loạng choạng giữa một cơn bão kinh hoàng ở ngoài khơi mũi Hatteras, Bắc Carolina. Hành khách và thủy thủ đoàn vật lộn không ngừng trong 30 giờ để giữ tàu vượt qua sóng gió, nhưng các động cơ đã bị ngập, gió lớn xé toạc cánh buồm, bẻ gãy cột buồm. Con tàu cuối cùng đành cam chịu, vào tối ngày 12/9, nó đã mang theo xác của 425 hành khách và núi kho báu có giá trị từ 100-150 triệu USD (gần 4.000 tỷ đồng) chìm xuống biển.

Vụ đắm tàu Central America sau này được ví như thảm kịch Titanic của thời đó. Tổn thất về vàng quá lớn đến mức nó là một trong những yếu tố gây ra cuộc khủng hoảng tài chính được gọi là cuộc "Panic of 1857".

Mọi nỗ lực tìm kiếm số vàng khổng lồ đều thất bại cho đến năm 1988, khi nhóm thám hiểm Columbus-America Group (CAG), dẫn đầu bởi Tommy Thompson, định vị được xác tàu dưới đáy biển 2.400m.

Ommy Thompson (phải) trao đổi với Bob Evans khi tàu Arctic Discoverer khởi hành từ Norfolk ngày 18/6/1991

Cuối mùa hè năm 1988, một cỗ xe robot đã được thả xuống đáy biển để kiểm tra một đốm sáng bị bỏ qua trên mạng lưới tìm kiếm. Trên màn hình của tàu mặt nước, bánh xe guồng nước nổi tiếng của con tàu Central America hiện ra, và bất chấp một lớp bùn dày bao phủ dưới đáy biển, rõ ràng những thứ rải khắp khu vực tàu đắm có kích thước tương đương một sân bóng đá chứa vàng thỏi.

Từ mùa thu năm 1989, vàng và cổ vật dưới tàu đắm bắt đầu được đưa lên mặt nước, mở đầu chiến dịch khai thác kho báu gồm 535 thỏi vàng, 7.500 đồng vàng, trong đó có thỏi vàng nặng tới 80 pound (trên 36kg) - một trong những thỏi vàng lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới.

Thompson từng miêu tả khoảnh khắc lần đầu tiên nhìn thấy kho báu trong một cuốn sách: "Không ai trong chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ lại phi thường thế này. Một phần di sản của nước Mỹ, đây là lịch sử được ẩn dưới dạng kho báu quốc gia. Và chúng tôi đã tìm thấy nó".

Bob Evans và thỏi vàng lớn nhất từ con tàu đắm, nặng tới trên 36kg.

Tuy nhiên, niềm vui của Thompson không được kéo dài. 39 công ty bảo hiểm bắt đầu kiện Thompson, tuyên bố số vàng này được họ đóng bảo hiểm nên thuộc về họ. Việc trục vớt bị đình chỉ trong thời gian giải quyết tranh chấp pháp lý.

Tháng 1/2015, Thompson bị bắt giữ với cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư.  

Đến tháng 6/2017, Thompson vẫn bị giam giữ trong một nhà tù Mỹ vì chưa chịu "hé răng" về số vàng đã được khai thác đang được giấu ở đâu...

(Còn nữa)

Đoàn Thanh (Nguồn Livescience)