Tiêu điểm thế giới

Lộ bí mật tên lửa của Iran ở Syria qua hình ảnh vệ tinh Israel?

Truyền thông Israel khẳng định rằng Iran, chính phủ Syria và lực lượng Hezbollah đang bí mật xây dựng một “nhà máy tên lửa” ở Đông Syria.

Theo Sputnik, công ty ImageSat International của Israel đã công bố các hình ảnh vệ tinh, trong đó cho thấy một cơ sở sản xuất tên lửa của Iran đặt tại Safita, một thị trấn ở phía Đông Nam Syria, cách biên giới Liban 100km.

Theo công ty này, sự phân tích về “các mẫu xây dựng, vị trí và hoạt động của khu phức hợp” tại đây cho thấy “có thể đó là khu vực sản xuất tên lửa”.

Công ty ImageSat International của Israel đã công bố các hình ảnh vệ tinh, trong đó cho thấy một cơ sở sản xuất tên lửa của Iran đặt tại Safita, một thị trấn ở phía Đông Nam Syria

Công ty này cũng cung cấp bằng chứng từ hình ảnh vệ tinh cho thấy một số tòa nhà mang dáng dấp của “tòa nhà công nghiệp lớn” cửa đóng kín, trong đó có hai tòa nhà được cho là nơi sản xuất, và tòa thứ 3 được cho là nơi “sản xuất hoặc lắp ráp” tên lửa.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy có thể đây là nơi sản xuất tên lửa đất đối đất. Tuy nhiên, không có tên lửa hay bệ phóng tên lửa nào được xác định tại khu vực sản xuất.

Những báo cáo từ công ty vệ tinh xuất hiện sau khi có những khẳng định tháng trước cho biết các quan chức Israel khẳng định một nhà máy bí mật ở bên ngoài Safita sản xuất tên lửa.  

Căng thẳng giữa Syria và Israel gia tăng kể từ cuộc cách mạng Iran năm 1979. Trong những năm gần đây, Tel Aviv đã nhiều lần tố cáo Iran kích động cuộc chiến tranh chống lại Israel bằng việc cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho Syria và Hezbollah.

Lực lượng không quân Israel đã triển khai hơn 200 cuộc không kích vào quốc gia Ả Rập này với các cuộc tấn công nhằm xóa bỏ “mối đe dọa từ Iran”.

Giới chức trách Iran và Syria đã bác bỏ cáo buộc và khẳng định rằng Iran hiện diện ở Syria nhằm phá bỏ mối đe dọa từ IS và các nhóm khủng bố khác.

Xem thêm >> Ông Assad đã thắng: Vì sao các thế lực ngoại bang vẫn cố chấp "bám víu" Syria mãi không thôi?