Sức khỏe

Lo bệnh dại bùng phát, tỉnh Cà Mau chỉ đạo "hoả tốc"

Ngày 25/8, tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó, mèo, đảm bảo đạt tỷ lệ trên 70% trong giai đoạn 2022 - 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030.

Bên cạnh đó, vận động tổ chức, cá nhân nuôi chó, mèo đăng ký nuôi chó, mèo; khi đưa chó, mèo ra đường cần xích, rọ mõm, có người dắt đề phòng cắn người; thực hiện lộ trình từng bước đánh dấu nhận diện (vòng đeo cổ) cho chó, mèo đã được tiêm vắc-xin dại.

Ngoài ra, theo dõi, giám sát vận chuyển chó, mèo; ngăn chặn, xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép, chó, mèo và các sản phẩm từ chó, mèo theo quy định. Kiên quyết xử lý đối với các chủ nuôi chó, mèo vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, qua giám sát, thống kê, tính từ tháng 6/2022 đến nay, tại tỉnh Cà Mau đã có 8 vụ với 13 người bị chó nghi ngờ mắc bệnh dại cắn.

Ngành Y tế tỉnh Cà Mau nhận thấy rằng, đây là tình trạng bất ổn, rất nhiều nguy cơ bùng phát bệnh dại trên người tại địa bàn tỉnh Cà Mau, tỉnh cần có chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp giám sát, quản lý và tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo trên toàn địa bàn tỉnh.