Sự kiện

Linh mục các giáo xứ cam kết không hành lễ, tụ tập đông người trong dịch

Linh mục các giáo xứ đã cam kết chấp hành không hành lễ và tụ tập đông người trong nhà thờ gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 6/4, Thượng tá Trần Hải Trung, Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, linh mục các giáo xứ đã cam kết chấp hành không hành lễ và tụ tập đông người trong nhà thờ gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Chính phủ.

“Linh mục 4 giáo xứ trên địa bàn đã cam kết không tụ tập trên 20 người để hành lễ, khi đến hành lễ bắt buộc đeo khẩu trang. Nếu người dân đến đông, nhà thờ sẽ đóng cửa và không tổ chức làm lễ. Các linh mục và ban hành giáo đều hợp tác, chấp hành”, Thượng tá Trung nói.

Hình ảnh hành lễ tối 4/4 tại một giáo xứ ở Hà Tĩnh. Ảnh: Đ.T.

Trước đó, vào tối 4/4, khoảng 500 người ở giáo xứ Nghĩa Yên, thị trấn Đức Thọ, để hành lễ và cầu nguyện trong nhà thờ. Cùng lúc này, hơn 150 người cũng đến nhà thờ xứ Thọ Ninh ở xã Liên Minh, (huyện Đức Thọ) làm lễ suốt nhiều giờ. Tương tự, tình trạng trên cũng diễn ra ở Giáo xứ Thượng Bình (xã Hương Long, huyện Hương Khê); Giáo xứ Làng Truông (xã Hương Giang, huyện Hương Khê); giáo xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc); Giáo xứ Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà)

Đến sáng 5/4, một số nhà thờ vẫn rung chuông và đón khoảng 200 người ở thị trấn Đức Thọ đến nhà thờ hành lễ, cầu nguyện. Trước vụ việc, UBND huyện Đức Thọ phối hợp Công an huyện Đức Thọ tuyên truyền để người dân không tụ tập đông người và làm việc với linh mục các giáo xứ làm rõ vi phạm.

Tại địa bàn huyện Can Lộc, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng thông tin, từ tối 4/4 đến sáng 5/4, hơn 400 người tập trung tại giáo xứ Tràng Đình ở xã Yên Lộc, huyện Can Lộc để tổ chức hành lễ, cầu nguyện trong tuần lễ Phục sinh. Ngay sau đó, lãnh đạo huyện và các ngành chức năng đã có mặt, trực tiếp đối thoại với linh mục Nguyễn Xuân Hóa. “Từ tối qua, người dân vẫn có mặt hành lễ nhưng số lượng ít, việc hành lễ, cầu nguyện cũng được làm lễ trực tuyến. Hội đồng mục vụ cũng cam kết sẽ chấn chỉnh, không tụ tập đông người, chấp hành việc giãn cách xã hội như chỉ thị để đảm bảo phòng chống Covid-19”, ông Cường trao đổi.

Giáo xứ Nghĩa Yên tổ chức hành lễ đông người vào sáng 5/4 (Ảnh: Báo Hà Tĩnh).

Liên quan vụ việc, trước đó vào ngày 5/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phát đi công văn Số 2121/UBND-NC1 khẳng định, hành vi tụ tập đông người hành lễ của các giáo xứ nói trên là vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các chức sắc, chức việc, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng đối với bà con giáo dân và xã hội là rất cao, đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh, của Tòa thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh chỉ đạo chấm dứt ngay các hoạt động nghi lễ, tôn giáo có sự tham gia trực tiếp cua giáo dân; tuyên truyền vận động các giáo dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, UBND tỉn này chỉ đạo các địa phương kiểm tra vi phạm, nếu đến mức khởi tố thì chuyển cơ quan điều tra để củng cố  hồ sơ, xử lý theo quy định.

Trả lời báo chí, ông Phan Quốc Khánh, Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, cho biết đã báo cáo vụ việc với Thường trực Ban Chỉ đạo, lãnh đạo tỉnh để có biện pháp xử lý. “Ban Tôn giáo cũng phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân theo đạo thiên chúa, các chức sắc, linh mục trên địa bàn tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Ban cũng tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tòa giám mục yêu cầu nhắc nhở, chấn chỉnh, không để tái diễn các lễ tập trung đông người như thời gian vừa qua”, ông Khánh nói.

Sơn Hải