Hồ sơ điều tra

Lĩnh án 12 năm tù vì bắn chết người khi đi đánh cá trên sông

Tức tối vì bị xua đuổi khi dùng kích điện đánh cá trên sông, Trường lấy súng bắn trả khiến 2 người thương vong

Ngày 24/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Minh Trường (SN 1988, trú xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) về tội  Giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, tối 18/11/2020, Trường cùng một số người mang súng hơi, bình kích điện tự chế lái xuồng máy đi đánh bắt cá trên sông Nghèn, giáp ranh giữa huyện Lộc Hà và Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Bị cáo Trường tại tòa.

Đến 22h cùng ngày, ông Nguyễn Văn H. (SN 1970) và con trai Nguyễn Văn Văn (SN 2000) cùng trú tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà và một số ngư dân phát hiện nhóm của Trường đang dùng kích điện đánh cá trên sông nên xua đuổi.

Lúc này, bị cáo Trường lái xuồng bỏ chạy va vào thuyền của ông H. nên ngã xuống sông.

Khi trèo lại lên thuyền, thấy nhóm của ông H. vẫn đuổi theo, Trường lắp đạn chì vào súng hơi, bắn trả về phía thuyền "đối thủ" từ khoảng cách khoảng 30m.

Hậu quả, ông H. trúng đạn tử vong, anh Văn (con trai ông H.) bị thương, tổn hại sức khỏe 3%. Cơ quan công tố xác định, việc nạn nhân Văn không tử vong là nằm ngoài ý thức chủ quan của Trường.

Gây án xong, Trường lái thuyền rời khỏi hiện trường, sau đó ra đầu thú.

Trường tại CQĐT thời điểm bị bắt giữ sau khi gây án.

Tại phiên xử, bị cáo Trường tỏ ra hối hận và cho hay, do bức xúc không làm chủ được bản thân mới nhất thời ra tay như vậy còn không có ý định tước mạng sống của nạn nhân. Bị cáo Trường xin lỗi gia đình bị hại cũng như mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nhận định hành vi của bị cáo Trường hết sức côn đồ, không chỉ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn mà cò coi thường pháp luật cũng như tính mạng người khác. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà dùng vũ khí nguy hiểm cướp đi quyền được sống của người khác nên cần phải nhận một mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như ăn năn hối cải, tự bồi thường 300 triệu đồng cho nạn nhân, các thành viên trong gia đình bị hại cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Minh Trường 12 năm tù giam.