Hồ sơ điều tra

Lĩnh 18 năm tù vì mua ma túy từ TP.HCM xuống Vũng Tàu sử dụng

Khi vừa đặt chân xuống một khách sạn tại TP.Vũng Tàu, Lam đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Ngày 5/9, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Phương Lam (SN 1991, ngụ tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) 18 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 4, Điều 249 BLHS.

Bị cáo Lam tại phiên tòa. Ảnh: Hoàng Hưng

Theo cáo trạng truy tố, vào khoảng 0h50 ngày 9/4, tại nhà xe khách sạn H.S. (TP.Vũng Tàu), đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 3, bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với Công an phường 11, TP.Vũng Tàu đã bắt quả tang Trần Phương Lam đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngay sau đó, đối tượng Lam được đưa về cơ quan công an đề tiến hành điều tra, làm rõ.

Tại kết luận giám định số 136/GĐMT-PC09 (Đ4) ngày 11/4/2019 kết luận, mẫu chất kết tinh không màu, trong suốt chứa trong 03 gói nylon hàn kín có tổng khối lượng 300.3374 gam là ma túy loại Methaphetamine, mẫu chất bột trắng chứa trong 02 gói nylon hàn kín có tổng khối lượng là 0,8613 gam là ma túy loại Ketamine ( tổng khối lượng của hai chất trên là 301,1987 gam) nhằm mục đích để sử dụng.

Được biết, Lam từng có tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy và chưa được xóa án tích. Cụ thể, ngày 11/4/2015 Lam đã bị TAND Quận Tân Phú, TP.HCM tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội danh trên (theo bản án số 151/2015/HSST ngày 26/8/2015).

Tại phiên tòa, bị cáo Lam đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về, làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội với số lượng ma túy tàng trữ lớn, đã từng bị xử phạt liên quan đến ma túy chưa được xóa án tích nhưng lại tiếp tục phạm tội, nên cần có bán án thật nghiêm khắc để giáo dục, phòng ngừa chung.

Sau thời gian nghị án, căn cứ vào các tình tiết liên quan đến vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt mức án như trên.

Video: Lĩnh 18 năm tù vì mua ma túy từ TP.HCM xuống Vũng Tàu sử dụng.