Tâm sự

Liệu tình yêu chân thành đã đủ để giữ lửa hạnh phúc gia đình?

Người ta bảo “hôn nhân là nấm mồ của tình yêu”. Thế chả nhẽ, ta chỉ yêu mãi để giữ tình yêu đó mà không dám bước vào hôn nhân sao? Dù biết làm vợ, làm chồng chẳng dễ nhưng cũng phải bước vào để xem muốn giữ lửa hạnh phúc ngoài tình yêu ta còn cần gì?

Gửi em gái thân yêu! Anh vừa bước ra khỏi một cuộc hôn nhân đau khổ nên hiểu được việc bước vào một cuộc hôn nhân sẽ khó khăn ra sao, nhất là với một cô gái vừa bước ra khỏi cánh cửa đại học, vào đời.

Em nhìn đời bằng lăng kính màu hồng, thấy ai cũng tốt và cái gì cũng đẹp. Tình yêu với em cũng vậy. Em chỉ thấy tình yêu là cùng nhau nắm tay, cùng nhau đi ăn, cùng nhau xem phim, cùng nhau dạo phố... Thế nên, ra trường chưa bao lâu, em khát khao muốn hiện thực tình yêu đó bằng một đám cưới lộng lẫy. 

Nhưng em ơi, khi bước vào hôn nhân, em sẽ hiểu cái câu: “Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu”. Mọi thứ thay đổi, gánh nặng cơm áo gạo tiền sẽ giết chết sự lãng mạn. Em phải học cách lo toan cho cuộc sống gia đình. Em phải đối diện với cuộc sống mẹ chồng, nàng dâu; học cách ứng xử của kẻ làm dâu trăm họ. Vợ chồng dần có những vết rạn nứt vì người đàn ông của em phải đứng giữa hai người phụ nữ quan trọng của đời mình: Mẹ và vợ. 

Em còn phải tất bật lo cho con cái. Lúc này, em sẽ chẳng còn thời gian nghĩ tới bản thân mà tô son, điểm phấn. Gương mặt em hốc hác, bơ phờ, còn đâu đôi má hồng thuở nào. Người đàn ông của em cũng sẽ bớt yêu em hơn.

Trong hôn nhân, tình yêu chỉ là điều kiện cần - Ảnh minh họa.

Không những thế, khi em và người đó chung sống với nhau sẽ nảy sinh ra những va chạm, tính xấu của mỗi người cũng dần bộc lộ hết. Sẽ có lúc, em cảm thấy người đàn ông của mình thật nhàm chán. Thực ra, người đàn ông của em còn đang lo lắng về tiền điện, tiền nước, bỉm sữa cho con; làm gì còn thì giờ mua những phút giây lãng mạn cho em.

Đàn bà vốn hay mơ mộng. Đến khi bước vào hôn nhân mới vỡ lẽ: Hóa ra, hôn nhân không phải chốn thiên đường. Trước đây, thấy cuộc hôn nhân của người này người kia sung sướng, tại sao mình lại khổ thế này? Em sinh ra xem thường chồng không biết kiếm tiền, từ những điều nhỏ như vậy sẽ khiến tình yêu của em xuống dốc không phanh.

Thế nên, em à, hãy trải đời thêm chút, hãy học cách cảm thông, sẻ chia và thấu hiểu đến khi đôi bên biết tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng nhau tuyệt đối thì tình yêu chân thành của em mới có một cuộc hôn nhân viên mãn. Em hãy nhớ lời anh dặn: Trong hôn nhân, tình yêu chỉ là điều kiện cần…