Dân sinh

Liên tục phát hiện các trường hợp học sinh “đầu trần” đi xe gắn máy

Những ngày qua, lực lượng chức năng đã liên tục tổ chức ra quân tuyên truyền và xử lý học sinh, sinh viên, phụ huynh đưa đón con đi học vi phạm luật giao thông.

Ghi nhận của PV, tại khu vực ngã tư đường Kim Ngưu - Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), Đội CSGT số 4 - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an Tp. Hà Nội vừa tổ chức tuyên truyền và xử lý học sinh, sinh viên, phụ huynh đưa đón con đi học vi phạm.

Nhiều thanh thiếu niên mặc áo đồng phục, không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe gắn máy dung tích trên 50cc.

Sau hơn 1 giờ lập chốt, tổ công tác phát hiện nhiều học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, đi ngược chiều... vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, vừa gây ùn tắc giao thông.

Nữ sinh N.G.H điều khiển phương tiện không đội mũ bải hiểm bị CSGT dừng xe xử lý. Khi CSGT kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái xe thì H. đều không xuất trình được. H. chia sẻ với cán bộ kiểm tra rằng chưa đủ tuổi để lái xe trên 100 phân khối (cc).  “Em biết em sai nhưng nhà em khá xa, đây cũng là xe của bạn, em mượn từ ngày hôm qua. Mũ bảo hiểm có ở trong cốp, không phải là em không muốn đội, nhưng đây là xe mượn nên em đành chịu vì không biết cách mở cốp xe…”, H. nói.

Ít phút sau, tổ công tác tiếp tục phát hiện nữ sinh L. điều khiển xe máy chở theo bạn phía sau đều không đội mũ bảo hiểm. Em L. chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện trên 50cc, em cũng không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ liên quan đến phương tiện.

CSGT yêu cầu L. gọi điện thoại cho phụ huynh đến để tuyên truyền, cũng như xử phạt về hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi lái xe. Khoảng 10 phút sau, phụ huynh của L. có mặt tại chốt và phân trần: “Dù biết là sai, nhưng hôm nay gia đình tôi bận, trong trường hợp bất khả kháng như vậy, tôi chỉ còn cách đưa xe cho cháu đi học”.

Trong buổi kiểm tra, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị lực lượng công an xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Căn cứ Điều 21 Nghị định số 100/2019 NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới, theo đó: phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích từ 50cc trở lên.

Người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện cũng sẽ bị xử phạt. Theo đó, căn cứ vào điểm Đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 2.000.000 đồng (nếu là cá nhân) và phạt tiền từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng (nếu là tổ chức).