Tiêu điểm thế giới

Liên tiếp bị tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ "nóng gáy" triệu hồi đại sứ Nga

Nga liên tiếp triển khai các cuộc không kích nhằm vào lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Căng thẳng leo thang, tổn hại ngày càng lớn khiến Thổ Nhĩ Kỳ "nóng gáy".

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã triệu tập Đại sứ Nga Alexei Yerkhov để bày tỏ quan ngại về các cuộc không kích gần đây nhằm vào các mục tiêu mà Nga gọi là khủng bố, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ gọi là “phe đối lập ôn hòa” được nước này tài trợ.

Các cuộc không kích của Nga nhằm vào khu vực Idlib của Syria, nơi các thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vẫn đang có hiệu lực.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, các cuộc tấn công bằng pháo và không kích vào các căn cứ của lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Greater Idlib đã vi phạm “thỏa thuận giảm leo thang”.

Thế nhưng, trên thực tế các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng thường xuyên triển khai các hoạt động quân sự ở khu vực này. Bản thân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có những hoạt động hỗ trợ cho các lực lượng này để thúc đẩy lợi ích của chính mình. Nhiều chuyên gia đánh giá, các lực lượng nhận được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ có kiểu hoạt động giống như nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã quy trách nhiệm cho quân đội Syria về vụ tấn công vào một bệnh viện ở Idlib. Vụ tấn công này được cho đã khiến 5 dân thường thiệt mạng. Một cuộc tấn công khác của quân đội chính phủ Syria cũng khiến 7 người khác bị thương.

Ankara cũng rất không hài lòng với các cuộc tấn công thường xuyên vào cơ sở buôn lậu dầu có liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria. Những cuộc tấn công này làm gián đoạn hoạt động khai thác tài nguyên trái phép của Syria mà cả lực lượng ủy nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Dân chủ Syria (do Mỹ hậu thuẫn) đều đang triển khai.

HOÀ AN (Theo SF)