Tiêu điểm thế giới

Liên quân Mỹ bị tố bất ngờ oanh tạc vào quân đội Syria ngay trước khi rút quân

Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu vừa tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một hệ thống pháo của quân đội Syria gần thành phố Abu Kamal làm 2 quân nhân bị thương.

“Vào khoảng 23h 30 phút giờ địa phương ngày 2/2, phi cơ của lực lượng liên quân đã không kích vào một ụ pháo đang hoạt động ở khu vực As Sukkariya ở phía tây Abu Kamal của chúng tôi… Hậu quả của cuộc không kích này là ụ pháo đã bị phá hủy và hai quân nhân bị thương”, Sputnik dẫn một nguồn tin cho biết.

Theo một đánh giá hàng tháng được liên quân do Mỹ đứng đầu công bố, lực lượng này đã khiến ít nhất 1.190 dân thường thiệt mạng khi đang chiến đấu chống lại IS ở Syria và Iraq trong vòng 3 năm rưỡi qua. Trước đó vào tháng 12, liên quân cho biết tổng số người đã chết tính đến thời điểm đó là 1.139 người.

Mỹ bị tố bất ngờ tấn công Syria trước khi rút quân. 

Vào ngày 30/1, lực lượng đặc nhiệm chung kết hợp - Hoạt động kế thừa giải quyết (CJTF – OIR, tên chính thức của liên quân do Mỹ đứng đầu) cho biết lực lượng này đã tiến hành 645 cuộc không kích ở Syria và 9 cuộc ở Iraq trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 26/1.

Các cuộc không kích này được thực hiện trong lúc Mỹ đang chuẩn bị rút binh lính khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, khi ông tuyên bố rằng IS đã bị đánh bại ở Syria.

Một nguồn tin nói với Almasdar News rằng Mỹ đã “vô cớ” tấn công quân đội Syria vì trước đó 2 bên không có mâu thuẫn hay đối đầu lẫn nhau. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2019 liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công mục tiêu của quân đội Syria (SAA).

Syria đã rơi vào cuộc nội chiến từ 2011, với các nhóm đối lập và các tổ chức khủng bố chiến đấu chống lại quân đội Damascus nhằm lật đổ chính phủ Tổng thống Bashar Assad.

Năm 2014, liên quân do Mỹ dẫn đầu gồm 70 nước đã phát động chiến dịch quân sự chống lại IS trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, động thái này không được chính phủ Damascus hay Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Chính quyền ông Assad nhiều lần khẳng định rằng các lực lượng nước ngoài tác chiến ở Syria cần phải có sự đồng ý của Damascus và yêu cầu Mỹ cùng các đồng minh sớm rút quân.

Xem thêm >> Người Kurd đặt niềm tin vào “vai trò đặc biệt” của Nga tại Syria