Văn hoá

Liên hoan phim Việt Nam 2021 được tổ chức online: Liệu có hiệu quả?

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ cắt giảm bớt một số hạng mục, rút ngắn thời gian còn 3 ngày và tổ chức các hoạt động theo hình thức trực tuyến.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT&DL) cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ rút ngắn thời gian tổ chức xuống còn 3 ngày (từ 18 đến 20/11) tại Tp.Huế.

Phim Tiệc trăng máu sẽ tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam năm nay.

Đồng thời, Liên hoan phim sẽ cắt giảm bớt một số hạng mục, về cơ bản sẽ tổ chức các hoạt động theo hình thức trực tuyến.

Các sự kiện chính diễn ra trong Liên hoan phim bao gồm: chương trình chiếu phim dự thi (chiếu phim cho ban giám khảo chấm thi tại Hà Nội); chiếu tại rạp và trực tuyến cho khán giả với những phim thỏa thuận được phép chiếu trực tuyến; chương trình toàn cảnh (chiếu tại rạp và trực tuyến cho khán giả với những phim thỏa thuận được phép chiếu trực tuyến); họp báo kết hợp khai mạc LHP tại TP. Huế; lễ công bố và trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế; phát trực tuyến trên nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam (VTVGo) để phục vụ khán giả.

Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam cũng thông báo, sẽ thực hiện theo nguyên tắc 5K, hạn chế khách mời, giữ khoảng cách ở những nơi tập trung đông người, khử khuẩn địa điểm tổ chức sự kiện.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, nhà sản xuất phim Xuân Thành cho hay: "Tôi từng tham gia 3 kỳ Liên hoan phim và thấy rằng, để có một sự kiện chỉn chu, chuyên nghiệp, Ban tổ chức cũng đã cố gắng rất nhiều. Nếu năm nay tổ chức Liên hoan phim dưới hình thức online thì rất thiệt thòi cho khán giả và nhiều nghệ sĩ. Có những nghệ sĩ chỉ mong muốn những dịp thế này để gặp gỡ nhau, hội ngộ nhau và nói những câu chuyện về phim ảnh. Nhưng năm nay do dịch bệnh, sẽ không có sự kiện thảm đỏ, giao lưu với nhau, mọi thứ đành phải gác lại".

"Nhưng cho dù tổ chức dưới hình thức nào, tôi tin Ban tổ chức sẽ làm tốt để chọn ra được những bộ phim hay nhất, xứng đáng được nhận giải", NSX phim Xuân Thành cho biết.

Các nghệ sĩ từ Bắc vào Nam hội tụ ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm 2019.

Đạo diễn Tuấn Dũng bày tỏ: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì việc tổ chức Liên hoan phim theo hình thức trực tuyến cũng là điều dễ hiểu. Vẫn biết, Liên hoan phim là sự kiện lớn của ngành Điện ảnh, là nơi giao lưu gặp gỡ của các thế hệ nghệ sĩ với nhau nhưng vì việc lớn, vì cái chung nên đành tổ chức online".

Về vấn đề hiệu quả trong khâu tổ chức, chấm giải khi sự kiện được tổ chức trực tuyến, đạo diễn Tuấn Dũng cho biết: "Tôi tin vào sự minh bạch của Ban giám khảo Liên hoan, họ là những người có chuyên môn nên dù chấm tại đâu thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng cho các phim.

Điện ảnh Việt Nam những năm qua được đánh giá rất cao, vì thế trong khó khăn thời dịch bệnh, chúng ta vẫn tổ chức được một Liên hoan phim là một điều đáng quý. Liên hoan vẫn là nơi mà nhiều bộ phim muốn gửi đến tranh giải. Đó là sự uy tín của Liên hoan này".