Giáo dục

Nóng: Chính thức chốt ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày với bốn buổi thi. Chính phủ giao chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương.

Trong báo cáo Chính phủ gửi đến Quốc hội mới đây thống nhất phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Chính thức chốt ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2020. (Ảnh minh họa)

Báo cáo nêu rõ, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/8 do Bộ GD&ĐT chủ trì, với yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 về cơ bản được giữ ổn định như năm 2019, tạo sự yên tâm cho thí sinh, phụ huynh và xã hội, nhưng đồng thời bảo đảm theo quy định của Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/7, phù hợp bối cảnh và tác động của dịch COVID-19 với việc dạy và học của học sinh lớp 12 năm học 2019 - 2020.

Năm nay, thí sinh sẽ làm ba bài thi bắt buộc gồm Toán (90 phút), Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút) và một bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (mỗi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học 50 phút) hoặc Khoa học xã hội (mỗi môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân 50 phút).

Ngày 7/5, Bộ GD&ĐT công bố các đề thi tham khảo giúp thí sinh yên tâm vì đề thi bám sát nội dung chương trình được tinh giản, đồng thời có sự phân hoá đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, bảo đảm cơ hội cho các thí sinh thể hiện đúng năng lực, nỗ lực học tập khi có nguyện vọng tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Về tổ chức xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, theo báo cáo, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT xây dựng quy chế tuyển sinh theo hướng tăng cường tự chủ theo quy định của Luật Giáo dục đại học, bảo đảm việc tuyển sinh một cách trung thực, khách quan, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh, gia đình và xã hội. Cụ thể:

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 09/2020/TT-BGD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Theo đó, các trường có nhiều lựa chọn phương thức để tuyển sinh như thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp, với các hình thức đa dạng, chủ động, tuân thủ theo quy chế.

Nếu các trường thực hiện phương thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thì cần đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy chế để kỳ thi diễn ra minh bạch, công bằng, đánh giá được năng lực cốt lõi của người học để có thể theo học ở bậc đại học.

Nếu các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển theo các tổ hợp thì có trách nhiệm giải trình về căn cứ xây dựng tổ hợp phù hợp với yêu cầu của ngành nghề đào tạo. Các trường cần công bố đề án tuyển sinh theo quy định - lên trang thông tin điện tử của trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước xã hội về đề án đó.

Về cơ bản, việc tổ chức xét tuyển đại học năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019, trong đó hầu hết các trường (chỉ trừ nhóm trường nghệ thuật, mỹ thuật) sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để làm căn cứ xét tuyển sinh .

Quy chế tuyển sinh năm 2020 tiếp tục cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên để xét tuyển (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh được đăng ký xét tuyển sớm (cùng thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT) và được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần duy nhất trong thời gian quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, giúp thí sinh đặt ra mục tiêu phấn đấu cũng như các trường có thể xây dựng kế hoạch phù hợp với số lượng dự kiến đăng ký xét tuyển để chuẩn bị tốt hơn công tác tuyển sinh.

Đồng thời, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm để đảm bảo sự linh hoạt cho các trường và tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn đúng ngành nghề mà các em yêu thích.

Bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ thí sinh và các trường về cơ sở dữ liệu, quy trình lọc ảo, xây dựng phần mềm xét tuyển chung giúp hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng thí sinh “ảo”.

Yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như xác định chỉ tiêu phù hợp với với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông… Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai nhóm ngành sư phạm và sức khỏe tiếp tục được quy định trong năm nay.

Hoàng Mai