Cần biết

Lịch khám thai 3 tháng cuối

Sự phát triển của thai nhi 3 tháng cuối diễn ra với một tốc độ chóng mặt. Bé đạt được hầu hết cân nặng của mình trong những tuần cuối cùng, hàng tỷ nơron thần kinh được hình thành, hoàn thiện trong giai đoạn này... Đồng hành với đó là những yếu cố nguy cơ bị sinh non, tiền sản giật, ngôi thai ngược.

Chú ý và tuân thủ lịch khám thai 3 tháng cuối là cách tốt nhất giúp chị em phòng tránh rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cả sản phụ và thai nhi.

Tại sao sản phụ cần tuân thủ lịch khám thai 3 tháng cuối?

3 tháng cuối còn gọi là tam cá nguyệt thứ 3, đây là thời điểm thai nhi phát triển nhanh chóng về mọi mặt, thể chất và trí tuệ. Bản thân sản phụ cận kề ngày sinh cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro đến sức khỏe, tính mạng. 

Tuân thủ lịch khám thai 3 tháng cuối là cách tốt nhất giúp chị em phòng tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra dưới đây.

- Ngôi thai ngược:

Hầu hết thai nhi sẽ quay đầu xuống dưới để quá trình sinh nở thuận tự nhiên, nhưng trên thực tế có khoảng 3 – 4% thai ở vị trí nằm ngang tử cung hoặc bé vẫn ở ngôi mông. Phần lớn trong các trường hợp này, các bác sĩ sẽ xem xét đến việc sinh mổ để đảo bảo sự an toàn cho sản phụ và thai nhi.

- Sinh non:

Ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, nếu sản phụ thấy xuất hiện những cơn co thắt, đau thắt vùng bụng, xương chậu thường xuyên, âm đạo ra nhớt hồng, ra máu hoặc dịch nhầy cổ tử cung, rò rỉ nước ối, tiêu chảy, đau lưng,….cần hết sức lưu ý. Đặc biệt nếu thai nhi có biểu hiện này trước tuần 37 thì có thể bạn sẽ sinh non. Hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

- Tiền sản giật:

Đây là một rối loạn thai nghén thường gặp ở sản phụ từ khoảng tuần 20 trở đi, nhất là 3 tháng cuối. Tiền sản giật thường được nhận diện thông qua tình trạng cao huyết áp, mức protein gia tăng trong nước tiểu,…

Tiền sản giật không được xử lý kịp thời gây ra nhiều nguy hiểm cho cả sản phụ và thai nhi: mẹ bầu bị co giật, mất ý thức, hôn mê, rối loạn thị giác, nguy hiểm đến tính mạng, gia tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Đây cũng được xác định là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh: tai biến mạch máu não, suy thận,…

Ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi

3 tháng cuối là thời điểm tăng trưởng, hoàn thiện về cân nặng và trí tuệ của thai nhi. Nếu chế độ sinh dưỡng, nghỉ ngơi không đầy đủ từ người mẹ có thể khiến trẻ bị suy giảm sự phát triển về mọi mặt.

Khi đó, việc bạn tuân thủ lịch khám thai 3 tháng cuối sẽ giúp bác sĩ theo dõi được tình trạng sức khỏe và phòng tránh nhiều rủi ro đáng tiếc ảnh hưởng đến sự phát triển, sức khỏe, tính mạng của chính sản phụ và thai nhi.

Lịch khám thai 3 tháng cuối

* Thai nhi 28 - 32 tuần tuổi, sản phụ khám 1 lần để:

* Thai nhi 32 - 36 tuần tuổi, khám 2 tuần/ lần:

* Thai nhi 36 - 39 tuần tuổi, khám 1 tuần/ lần:

* Thai nhi sau 39 tuần tuổi, khám 3 ngày/ lần:

Các kỹ thuật thăm khám bao gồm: 

Nhằm mục đích:

Những vấn đề sản phụ cần lưu ý trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Nếu đang ở Hà Nội, chị em có thể đến trực tiếp phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để được các bác sĩ chuyên khoa chăm sóc toàn diện sức khỏe của bạn và con yêu trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Mọi thắc mắc liên quan đến lịch khám thai 3 tháng cuối, bạn đọc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc chat tại [Tư vấn trực tuyến] để được giải đáp cụ thể.

Trang