Dân sinh

Lên phương án tháo dỡ bờ taluy không phép có nguy cơ đổ sập

Công trình xây dựng không phép. Sau khi xây dựng xong bờ kè, chủ đất đã đổ đất để san lấp mặt bằng. Do mưa lớn thường xuyên, bờ kè taluy sụt lún nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân phía dưới, ngày 5/7, UBND Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND phường Lộc Sơn kiểm tra, xử lý vi phạm và lên phương án tháo dỡ khẩn cấp.

Bờ taluy được xây dựng bằng bê tông cốt thép được giật 2 cấp cao khoảng 18 mét tại hẻm 377 (Tổ dân phố 4, phường Lộc Sơn, Tp.Bảo Lộc) đang xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt vách có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào.

Chủ công trình bờ kè taluy nói trên là ông Trần Vĩnh Hoà, ngụ tại Phường 1, Tp.Bảo Lộc. Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, công trình taluy này được ông Hoà xây dựng từ năm 2021 đến nay trên diện tích đất khoảng 600 m2.

Hiện trường công trình xây dựng không phép

Ghi nhận tại hiện trường, bờ kè taluy này được giật thành 2 cấp cao khoảng 18 mét (mỗi cấp cáo khoảng 9 mét). Phía sau bờ taluy có 4 hộ dân sinh sống, với 14 nhân khẩu nằm trong tình trạng báo động nguy hiểm nếu xảy ra sự cố đổ sập bờ taluy. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân phía dưới bờ kè, UBND phường Lộc Sơn đã tiến hành vận động người dân tạm di dời đến nơi an toàn để đề phòng sạt lở xảy ra.

Công trình này được ông Hoà xây dựng không phép. Sau khi xây dựng bờ kè, ông Hoà đã đổ đất để san lấp mặt bằng tai khu vực này. Đến cuối tháng 6/2023, do mưa lớn thường xuyên xảy ra, bờ kè taluy này đã xuất hiện tình trạng sụt lún, nức vách và cong vênh có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Sau khi tiếp nhận báo cáo của UBND phường Lộc Sơn, UBND Tp.Bảo Lộc đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành chức năng thành phố phối hợp cùng UBND phường tiến hành kiểm tra, xử lý công trình bờ taluy nói trên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.Bảo Lộc, ngày 4/7, Đảng ủy, UBND phường Lộc Sơn đã phối với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra thực tế và đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình này; đồng thời, họp bàn để triển khai các phương án tối ưu nhất nhằm khắc phục các hậu quả tại công trình vi phạm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng.

Cơ quan chức năng làm việc với chủ công trình vi phạm về những vấn đề liên quan. Qua làm việc, UBND phường Lộc Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng bờ taluy không phép của ông Hoà

Theo UBND phường Lộc Sơn, hiện tại địa phương đang phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Kinh tế khẩn trương xây dựng phương án để tiến hành tháo dỡ khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất. Do bờ taluy cao, nên công tác tháo dỡ phải được chuẩn bị chu đáo, an toàn nhằm tránh những sự cố không mong muốn có thể xảy ra. Theo dự kiến, công tác tháo dỡ bờ taluy nói trên vào thời gian sớm nhất.

Trụ sở UBND phường Lộc Sơn

Liên quan đến vụ việc này, ngày 3/7, UBND Tp.Bảo Lộc đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Văn Hiếu – Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn để xem xét xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Hiện tại, việc di dời các hộ dân đến nơi an toàn, phường Lộc Sơn cũng đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại công trình bờ taluy này để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.