Văn hoá

Lễ tế thu ở Đình làng Đức Thắng, người dân cầu mong bình an

Các vị bô lão đại diện cho dân làng tế lễ trời đất, tạ ơn thần linh phù hộ cho nhân dân địa phương được bình an, làm ăn thuận lợi.

Video Lệ tế thu ở Đình làng Đức Thắng, Tp.Phan Thiết ngày 11/10.

Ngày 11/10 (tức ngày 16/9 Âm lịch), theo thông lệ hàng năm, đình làng Đức Thắng, Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ tế thu.

Đây là dịp để nhân dân trong làng quy tụ, ôn lại lịch sử địa phương, đồng thời tưởng nhớ về công đức của các bậc tiền nhân xưa có công gây dựng nên vùng đất này.

Vào buổi sáng, các nghi lễ theo đúng truyền thống của tiền nhân được ban tế lễ tiến hành.

Các lễ cúng như nghệ sắc thần, tiên yết, chánh lễ đình trung, lễ tế tiền hiền. Lễ cúng những người có công khai khẩn, khai hoang nên vùng đất ngày xưa. Lễ vật được chuẩn bị rất thịnh soạn. Các nghi thức cúng lễ cũng được tiến hành một cách trang nghiêm.

Nghi lễ rất nghiêm trang.

Các vị bô lão đại diện cho dân làng tế lễ trời đất, tạ ơn thần linh phù hộ cho nhân dân địa phương được bình an, làm ăn thuận lợi. 

Ông Nguyễn Văn Cao, Trưởng ban lễ tế cho biết: “Năm nào Lễ tế thu cũng được đình làng duy trì. Lễ tế xuân đầu năm là cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu. Lễ tế thu bây giờ là nhằm tạ ơn về những gì mình đã đạt được, cầu xin thần tổ phù hộ cho người dân an cư lạc nghiệp. Các nghi thức đều phải được tổ chức long trọng và hết sức nghiêm trang.”

Ông Nguyễn Văn Cao, Trưởng ban Lễ tế Đình làng Đức Thắng.

Ngoài người dân địa phương, lễ hội còn có sự hiện diện của ban quản lý các đình làng, đại diện chính quyền phường Đức Đức Thắng và làng vạn ở khu vực lân cận đều đến tham dự. Lễ hội nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trong phường nên mang tính cộng đồng rõ nét.

Người dân đến cúng bái cầu mong gia đình bình an.

Một người dân ở phường Đức Thắng nói: “Mình là con dân trong làng nên phải biết nhớ về ơn nghĩa của người đi trước. Năm nào tôi cũng đến dự Lêễ tế thu để thể hiện tấm lòng biết ơn của con cháu. Đồng thời, cầu mong cho gia đình bình yên, ấm no, hạnh phúc.” 

Đình làng Đức Thắng là nơi tôn nghiêm.