Thể thao

Lê Quang Liêm nhận thưởng khủng khi lần đầu đoạt ngôi vương giải cờ vua châu Á

Kỳ thủ số 1 Việt Nam lần đầu tiên trở thành quán quân của giải vô địch cờ vua châu Á sau khi đánh bại đối thủ người Ấn Độ.

Lê Quang Liêm xuất sắc đoạt chức vô địch cờ vua châu Á

Sáng 15/6 tại Hà Bắc (Trung Quốc), giải vô địch cờ vua châu Á 2019 đã diễn ra ván đấu cuối cùng giữa kỳ thủ Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.694) và kiện tướng Ấn Độ Sethuraman (elo 2.613).

Sau hơn 8 ván thi đấu, kỳ thủ người Ấn đã xuất sắc đứng đầu với 6,5 điểm, Lê Quang Liêm thua đối thủ 0,5 nên chỉ đứng ở vị trí số 2. Trận đấu cuối cùng này sẽ quyết định ngôi vương của giải vô địch cờ vua châu Á 2019.

Trong khi đối thủ chỉ cần cầm hòa thì Lê Quang Liêm bắt buộc phải giành chiến thắng để có thể chiếm trọn 1 điểm cuối cùng. Bước vào trận đấu, Lê Quang Liêm nắm được lợi thế đi đầu nhờ sở hữu quân Trắng. Kỳ thủ Việt Nam tiếp đó làm chủ thế trận, đưa trận đấu triển khai theo mục tiêu định sẵn, rồi đánh bại Sethuraman chỉ sau 38 nước cờ lần đầu tiên chạm tay vào cúp vô địch châu Á.

Chức vô địch này mang về cho kỳ thủ số 1 Việt Nam 11.000 USD tiền thưởng. Không những vậy, danh hiệu này đưa Quang Liêm trở lại nhóm Siêu đại kiện tướng quốc tế, bao gồm các kỳ thủ có elo 2.700+.

Trước đó, thành tích tốt nhất của Quang Liêm tại giải là tấm HCB vào năm 2016, anh để thua Shekhar (Ấn Độ) ở ván cuối và mất chức vô địch vào chính tay của Sethuraman.

Trong lịch sử đối đầu với Sethuraman, Quang Liêm thắng một và hòa ba, chưa từng thua kỳ thủ Ấn Độ trong 4 lần chạm trán.

Bá Di