Sự kiện

Lễ hội lớn nhất của ngành cá tra Việt Nam sắp diễn ra

Lễ hội Cá tra lần thứ nhất diễn ra tại Đồng Tháp với mục tiêu kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa, tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng.

Chiều 13/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Cá tra lần thứ nhất năm 2022.  

Với chủ đề “Vươn ra biển lớn", lễ hội được diễn ra tại thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp vào ngày 16-17/12 với quy mô hơn 50.000 người tham dự.

Đây là hoạt động hướng đến duy trì tổ chức hằng năm để xây dựng hình ảnh thủ phủ cá tra - Hồng Ngự; quảng bá, tri ân nghề nuôi cá tra - một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.

Năm 2022, mặc dù chịu tác động từ hậu quả của đại dịch Covid-19 nhưng ngành hàng cá tra đã tận dụng tối đa nhu cầu từ thị trường sau đại dịch. Nhờ đó sản lượng cá tra năm nay dự kiến đạt 1,68 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến trên 2,4 tỷ USD (tính đến ngày 15/11/2022 kim ngạch xuất khẩu cá tra đã đạt 2,23 tỷ USD) là đỉnh cao nhất trong lịch sử của ngành hàng.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ngành hàng cá tra tiếp tục định hướng phát triển theo hướng bền vững, hướng nâng cao chất lượng, giá trị và kim ngạch xuất khẩu, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại họp báo.

Thông tin về sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định, để phát triển bền vững ngành hàng cá tra cần nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong số đó là liên kết, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng cá tra giữa người nông dân và doanh nghiệp; quy hoạch vùng sản xuất, cơ sở chế biến cá tra; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dự báo tình hình cung - cầu. 

Song song với đó, công tác đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị được đặc biệt quan tâm bên cạnh việc sử dụng hiệu quả phụ phẩm; phát triển thương mại điện tử và kinh tế tuần hoàn; xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ bao gồm thị trường xuất khẩu và thị trường tiêu dùng nội địa. 

Đồng thời, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh phải tập trung nâng cao chất lượng con giống; chất lượng di truyền về một số tính trạng như tăng trưởng, kháng bệnh, tỉ lệ phile, chịu mặn...; ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất để nâng cao hiệu quả, chất lượng và an toàn thực phẩm của các sản phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu tại họp báo, Bí thư thành phố Hồng Lĩnh, tỉnh Đồng Tháp bày tỏ sự vui mừng khi địa phương được chọn là nơi diễn ra lễ hội lớn nhất của ngành cá tra từ trước đến nay. 

Lễ hội Cá tra là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm từ cá tra, đặc sản địa phương. Tạo cơ hội để các doanh nghiệp, đối tác gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước; kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa và tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng.

Ngoài ra trong khuôn khổ lễ hội, nhiều diễn đàn và hội thảo sẽ được diễn ra như: Hội nghị tổng kết ngành cá tra Việt Nam năm 2022; Hội nghị chuỗi nuôi trồng, tiêu thụ, ký kết hợp tác và Tọa đàm của ngành khuyến nông Việt Nam.

Theo Tổng cục Thủy sản, cả nước có gần 6.000 ha nuôi cá tra với giá trị mỗi năm 1,6-1,8 tỷ USD xuất khẩu.

Trao đổi thêm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, với lợi thế về điều kiện tự nhiên của vùng sông nước ĐBSCL, ngành hàng cá tra nước ta không ngừng phát triển. Sản lượng cá tra hàng năm vượt 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD. Cá tra đang dần trở thành ngành hàng phát triển mạnh mẽ nhất của ĐBSCL. 

Theo ông Luân, Lễ hội Cá tra là dịp để đánh giá trực tiếp về tình hình sản xuất cá tra tại địa phương, đồng thời cũng sẽ lắng nghe hành trình phát triển của cá tra từ trực tiếp người nông dân để đưa ra những định hướng trong năm 2023. 

Trong khuôn khổ của Lễ hội cũng sẽ tổ chức đánh giá những vướng mắc khó khăn để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm cá tra, tận dụng chế biến sâu phụ phẩm từ cá tra. Ngoài ra, từ câu chuyện của cá tra để đánh giá tiềm năng và cơ hội của nhiều sản phẩm khác của ngành thủy sản Việt Nam.