Thế giới

Latvia yêu cầu Mỹ đóng quân thường trực trên lãnh thổ nước này

Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics đã kêu gọi quân Mỹ đồn trú thường trực tại quốc gia này sau khi Nga tấn công Ukraine.

Ông Rinkevics lên tiếng trong một cuộc họp báo chung tại thủ đô Riga với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 7/3: “Khi nhìn vào những diễn biến gần đây nhất, chúng tôi sẽ rất vui mừng nếu quân đội Mỹ đóng quân thường trực tại Latvia...".

Latvia là một quốc gia nằm giáp với biển Baltic và có đường biên giới với Nga và Belarus về phía đông, với Estonia ở phía bắc và Litva ở phía nam. Cả Latvia, Estonia và Litva đều là thành viên của NATO và EU. 

Đại tá Didzis Nestro của quân đội Latvia cũng nói với hãng thông tấn quốc gia LETA rằng sau những gì xảy ra ở Ukraine, Latvia cần có một kế hoạch quốc phòng được chuẩn bị và kiểm tra kỹ càng.

Ông Nestro cũng nhắc lại nhu cầu tiến tới nguyên tắc quốc phòng toàn diện và sử dụng khí tài hiện đại hơn của Latvia.  

Theo ông Nestro: "Chúng tôi thấy rằng phương Tây đang viện trợ vũ khí cho Ukraine, nhưng lượng tiêu thụ đạn dược và chi phí là rất lớn. Chẳng hạn, vũ khí chống tăng Javelin có giá 80.000 USD. Dự trữ những vũ khí như vậy và đạn dược cho chúng cần được bảo đảm kịp thời.”

Ngày 7/3, liên minh cầm quyền tại Latvia đã đạt được thỏa thuận nâng ngân sách quốc phòng của Latvia lên mức 2,5% GDP trong vòng 3 năm tới. 

Tùng Phong (Theo Reuters/The Baltic Times)