An ninh - Hình sự

Lật tẩy thủ đoạn gian manh của “cáo già” ma túy

Để đảm bảo an toàn khi mua bán ma túy, Trần Đức Nhất đặt ra nhiều quy định nghiêm ngặt và chỉ đạo đàn em phải nhất nhất thực hiện theo. Khi thấy có điểm bất thường, tất cả phải nhanh chóng phi tang ma túy, xóa mọi dấu vết.

Đi tù nhiều hơn ở nhà

Nếu thực hiện phép tính cộng thì có lẽ tuổi trẻ của đối tượng Trần Đức Nhất (SN 1961, trú tại khu Lê Duẩn, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) bị tạm giam, bị xét xử và chấp hành hình phạt tù ở các trại giam còn nhiều hơn thời gian hắn được tự do. Chỉ tính riêng từ năm 1980 đến năm 2004, phần lớn thời gian của Nhất gần như trôi qua trong nhà tù. Những hành vi vi phạm của Nhất đều có liên quan đến tài sản, tiền bạc và các thủ đoạn như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo hay phá hủy tài sản của Nhà nước. Chính vì thế khi ra tù về địa phương, Nhất đã “sở hữu” một “bề dày án tích” khiến nhiều người khiếp sợ. Với “thành tích” bất hảo đó, không khó để Nhất kêu gọi các đàn em về làm các “trợ thủ” đắc lực cho mình.

“Trần Đức Nhất nghiện ma túy nặng. Mỗi ngày, nhu cầu sử dụng ma túy của Nhất rất cao. Chính vì thế, Nhất nảy sinh ý định mở “đại lý” bán lẻ cho các con nghiện để kiếm tiền cũng như có ma túy để sử dụng hằng ngày. Việc “lấy hàng” sẽ do Nhất trực tiếp thực hiện, sau đó đối tượng mới phân phối lại cho các đàn em xé đi bán lẽ ” đại diện phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.

Trần Đức Nhất tại cơ quan điều tra.

Nhiều năm vào tù ra khám, Nhất có trong tay đủ ngón nghề, lọc lõi trong mọi thủ đoạn hoạt động nhằm che mắt cơ quan chức năng. Vào năm 2015, để tiện cho việc bán lẻ ma túy,Trần Đức Nhất mở xưởng chế biến gỗ, trang bị hàng rào dây thép gai xung quanh. Tại các cửa ra vào của xưởng, ngoài camera, Nhất còn bố trí nhiều chó dữ đề phòng người lạ xâm nhập. Bề ngoài, Nhất luôn thể hiện xưởng gỗ của mình làm ăn khấm khá, tấp nập người ra vào. Nhưng thực chất xưởng chỉ để ngụy trang cho các hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng mà hắn khai báo là nhân công của xưởng là các thành phần bất hảo được hắn thu nhận về với công việc là phân phối ma túy.

Để đảm bảo an toàn, Nhất đặt ra nhiều quy định nghiêm ngặt và chỉ đạo đàn em phải nhất nhất thực hiện theo. Theo đó, mọi giao dịch phải thực hiện vào ban đêm và chỉ được bán cho khách quen. Khách lạ nếu muốn mua phải được điều tra kỹ càng và thử lòng nhiều lần. Nhất cũng dạy đàn em manh khóe, nếu thấy thấy người lạ xuất hiện hoặc phát hiện những điểm bất thường xung quanh xưởng gỗ, tất cả phải ném “hàng” đi ngay.

“Hành vi của Trần Đức Nhất khiến tình hình an ninh trật tự tại thị trấn Chũ ngày càng phức tạp, gây lo lắng, hoang mang cho người dân. Chính vì vậy, cơ quan công an càng quyết tâm truy bắt đối tượng, triệt phá boongke ma túy mà hắn xây dựng”, 1 cán bộ điều tra, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin.

Đến tháng 9/2016, Trần Đức Nhất bị Công an huyện Lục Ngạn bắt giữ cùng "đại lý cấp dưới" là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1983, trú tại khu Hà Thị, thị trấn Chũ)  về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tại cơ quan điều tra, Nhất đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Lật tẩy “cáo già”

Năm 2019, Trần Đức Nhất chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Những tưởng sau nhiều năm cải tạo trong trại tạm giam, Nhất đã rút ra được nhiều bài học cho bản thân nhưng Nhất không hối cải để tìm công việc lương thiện mà tiếp tục  lao vào con đường ma túy với các thủ đoạn tinh vi xảo quyệt hơn.

“Lần này khi ra tù, Nhất còn tỏ ra cẩn trọng và xảo quyệt hơn trong cách đối phó với cơ quan công an. Cơ quan công an đã 2 lần bắt hụt "cáo già" Trần Đức Nhất. Đối tượng cảnh giác cao độ, khi thấy người lạ đến gần, hắn lập tức ném “hàng” đi. Điển hình, liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy của Trần Đức Nhất, vào đầu tháng 6, Công an huyện Lục Ngạn đã bắt giữ Phạm Đình Sử (SN 1991, trú tại thôn Tư Một, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) khi tên này vận chuyển hơn 200 viên nén ma túy tổng hợp, 2 túi nilon và 10 gói giấy chứa heroin đi bán. Tuy nhiên, với thâm niên "vào tù, ra tội", Trần Đức Nhất đã tìm mọi kẽ hở của pháp luật để phủ nhận mối liên quan của bản thân với Sử và "lọt lưới" thành công” đại diện phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang thông tin.

Nơi ở của Trần Đức Nhất.

Để vô hiệu hóa sự ma mãnh, xảo quyệt của Trần Đức Nhất, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung nhiều trinh sát giàu kinh nghiệm quyết tâm bắt giữ "cáo già" này.

Rạng sáng 15/7, lực lượng trinh sát nắm được Trần Đức Nhất đang điều khiển xe máy đi đến TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mua hàng về bán lẻ nên đã bố trí cán bộ bám sát theo dõi hành động của đối tượng. Mọi phương án đều được triển khai một cách cẩn trọng, bí mật.

Khoảng 8h15 cùng ngày, tại ngõ 175 đường Nguyễn Văn Cừ phường Hoàng Văn Thụ TP.Bắc Giang, 6 cán bộ chiến sĩ đội Đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy thuộc, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhanh chóng ập đến, tóm gọn đối tượng.

Khám xét tại thời điểm bắt quả tang, tổ công tác thu giữ 5 túi nilon chứa heroin, 3 túi nilon ma túy tổng hợp dạng đá, 50 viên hồng phiến, 2 điện thoại di động, một xe máy và 480 nghìn đồng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhất, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 12 gói nhỏ chứa heroin.

Việc bắt giữ thành công Trần Đức Nhất đã góp phần lập lại an ninh trật tự địa bàn huyện Lục Ngạn, được người dân ủng hộ.

Hiện, Trần Đức Nhất đang bị tạm giữ tại trại Tạm giam công an tỉnh để điều tra, mở rộng vụ án.

Khánh Ngân