An ninh - Hình sự

Lật tẩy thủ đoạn của băng nhóm dàn cảnh, cướp tài sản của người đồng tính

Các đối tượng đã bàn bạc, lên kế hoạch rủ những người đồng tính vào khách sạn quan hệ tình dục và sử dụng ma túy, sau đó ra tay cướp tài sản của nạn nhân.

Ngày 29/7, Công an quận Bình Tân, TP. HCM cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Lê Vũ Anh Hào (tự Bi, SN 1995), Nguyễn Hoàng Văn (SN 1999), Nguyễn Hoàng Thanh, cùng ngụ TP. HCM, Trần Yều (tự Hiếu đen, SN 2002, quê Bạc Liêu) để điều tra về các hành vi cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hồ sơ vụ án cho thấy, thông qua mạng xã hội zalo, Hào quen biết với anh N.L.C.K (SN 1993, ngụ quận Tân Phú). Sau một thời gian trò chuyện, chiều 26/7, Hào hẹn anh K. đi uống nước gần công viên Phú Lâm, quận 6.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Khi gặp nhau, Hào dùng xe gắn máy của mình chở anh K. đến thuê phòng ở khách sạn L.A ở đường 19, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. HCM để sử dụng ma tuý đá và quan hệ đồng giới.

Sau đó, Hào gọi điện cho Văn đến để uy hiếp anh K. nhằm chiếm đoạt tài sản. Hào rủ thêm Yều và 1 người tên Linh (chưa rõ lai lịch) cùng đến khách sạn.

Các đối tượng đã uy hiếp, dùng còng khoá tay anh K. và sử dụng hung khí đe doạ, lục soát cướp một điện thoại, lấy chìa khoá, thẻ giữ xe. Chúng còn yêu cầu anh K. cởi hết quần áo, vào nhà vệ sinh ngồi để khoá cửa lại nhưng anh K. không chịu nên chúng đánh tới tấp, báo Người Lao Động đưa tin.

Hào phân công Văn, Yều khống chế, giữ chặt chân tay anh K. tại khách sạn rồi cùng Linh sẽ đến bãi xe siêu thị để lấy xe của anh K. gửi tại đây. Khi bảo vệ siêu thị không cho lấy xe, Hào gọi điện thoại cho Văn để uy hiếp, buộc anh K. phải nói chuyện điện thoại với bảo vệ cho lấy xe ra.

Lấy được tài sản, các đối tượng bán rồi chia nhau tiền tiêu xài. Anh K. sau đó đã làm đơn trình báo gửi tới cơ quan công an tố cáo hành vi của các đối tượng.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an quận Bình Tân đã bắt giữ ba đối tượng trên. Khám xét khẩn cấp nơi ở của nhóm đối tượng, công an thu giữ lượng lớn ma tuý đá và một số hung khí tự chế nguy hiểm.

Số ma túy và hung khí bị công an thu giữ

Làm việc tại cơ quan điều tra, bước đầu, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Qua đấu tranh, chúng còn khai thêm hai vụ khác với thủ đoạn tương tự.

Cụ thể, trước đó, tại một khách sạn trên đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, Hào và Yều dùng còng số tám đe doạ một người đàn ông cướp đi 4 triệu đồng.

Khoảng tháng 5/2020, tại khách sạn nằm trên đường Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, Hào, Văn và hai đối tượng tên Tâm nhóc, Tuấn nhóc (chưa rõ lai lịch) đã khống chế, cướp 1 triệu đồng và một xe gắn máy hiệu Airblabe của một người đàn ông.

Công an xác định, băng nhóm trên nghiện ma tuý đá nặng, sống lang thang ở nhiều khách sạn. Chúng cướp để kiếm tiền mua ma tuý, theo báo Vietnamnet.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Tội Cướp tài sản được quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Chiếu theo tình tiết vụ việc trên, các đối tượng có thể bị áp dụng theo Khoản 1, Khoản 2 (điểm a, b, d, g, h):

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

Tội tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nêu rõ:

1.Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

d) Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

đ) Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 05 kilôgam đến dưới 50 kilôgam;

e) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

g) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam;

h) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít;

i) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.

Tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có được quy định tại Điều 323, Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đăng Khoa (t/h)