Dân sinh

Lão nông miền Tây sở hữu nhiều cổ vật quý 200 năm tuổi

Hơn 40 năm ngược xuôi khắp nơi để săn đồ cổ, đến nay lão nông ở miền Tây đã có được hàng nghìn đồ vật quý, trong đó có cổ vật khoảng 200 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Chẳng chia sẻ về quá trình sưu tầm những cổ vật quý.

Sau thời gian nông nhàn, ông Nguyễn Văn Chẳng, 63 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long lại ngược xuôi khắp nơi để săn tìm đồ cổ. Hễ nghe ở đâu có đồ cổ là ông Chẳng liền đến ngay nơi đó để xem tận mắt và hỏi mua.

Ông Chẳng cho biết, chiếc nồi đồng của gia đình được gìn giữ từ nhiều đời, đến nay đã hơn 200 tuổi.

Ông Chẳng kể với Người Đưa Tin, ông đam mê đồ cổ từ năm 21 tuổi, khi đó ông mới vừa lập gia đình. Cuộc sống lúc ấy còn nhiều khó khăn, ông Chẳng không có tiền mua đồ cổ nên chỉ biết nhặt từng con sò hay mảnh sành vỡ lúc đào mương rồi mang về để trong hộp tìm tòi, nghiên cứu.

Theo ông Chẳng, đam mê đồ cổ nhưng phải cần có kinh nghiệm để tránh những trường hợp mua bán đồ giả cổ.

Chiếc giường cổ cẩn xà cừ quý hiếm được ông Chẳng mua từ tỉnh Bến Tre mang về.

Để thực hiện niềm đam mê của mình, ông Chẳng phải luôn miệt mài lao động. Bởi theo ông, muốn thực hiện được đam mê thì điều trước tiên phải ổn định về kinh tế. Ngoài việc chăm lo cuộc sống gia đình, ông dành riêng một khoảng tiền nhỏ để dùng mua đồ cổ.

Ông Chẳng bên chiếc tủ cẩn xà cừ quý hiếm.

Tô dúng và muỗng cổ.

Sau hơn 40 năm sưu tập, đến nay, ông Chẳng có hàng nghìn đồ cổ, đồ xưa các loại, như: Tiền, đồ sành, đồ đồng, tủ, bàn, ghế, giường cổ cẩn xà cừ… từ vài chục năm tuổi đến trên 100 tuổi.

Đáng chú ý, là chiếc nồi đồng khoảng 200 tuổi, tô dúng (đáy tô nhỏ, miệng tô to), muỗng hơn 100 năm tuổi và nhiều đồng xu cổ. Những đồ vật này đã có người hỏi mua với giá cao nhưng ông Chẳng không bán.

Tiền xu cổ quý hiếm.

Với ông, mỗi đồ vật mà ông sở hữu đều là cái duyên với mình và gắn liền nhiều kỷ niệm khó quên có giá trị vô giá nên muốn gìn giữ lưu lại.

Thanh Lâm