Kinh tế

Lào hợp tác với startup Nhật Bản nghiên cứu tiền điện tử

Lào sẽ nghiên cứu khả năng phát hành tiền điện tử riêng với sự trợ giúp của một startup công nghệ tài chính (fintech) đã tham gia nghiên cứu tương tự tại Campuchia.

Ngân hàng Trung ương Lào gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về nghiên cứu phát triển tiền điện tử phát hành bởi ngân hàng Trung ương.

Chính phủ Lào đã chọn Soramitsu - một trong nhiều startup ứng dụng công nghệ blockchain - để tham gia nghiên cứu này. Soramitsu trước đó đã hỗ trợ Campuchia phát triển hệ thống thanh toán điện tử Bakong, một nỗ lực nhằm giảm nhẹ sự phụ thuộc của quốc gia này vào đồng USD.

Một phiên bản điện tử của đồng Kíp sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách thu thập dữ liệu dễ dàng hơn nhằm theo dõi các chỉ báo của nền kinh tế, ví dụ như lượng tiền đang lưu thông. 

Soramitsu sẽ đánh giá vai trò của các ngân hàng và chủ thể trung gian, nhu cầu bao trùm về tài chính của Lào và nhiều khía cạnh khác. Nghiên cứu có thể bắt đầu ngay trong tháng 10 này. Nếu Lào quyết định phát hành tiền điện tử, Soramitsu có thể tham gia phát triển loại tiền này.

Sáng kiến tiền điện tử đánh dấu việc Lào muốn mở rộng phạm vi sử dụng của đồng Kíp Lào khi mà đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số đang có tiềm năng ảnh hưởng mạnh ở các quốc gia Đông Nam Á có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Tại Campuchia, ứng dụng Bakong đã vượt mốc 200.000 lượt tải kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2020 và có thể được sử dụng tại khoảng 2.000 cửa hàng. Soramitsu và các công ty fintech khác đang nhắm đến việc mở rộng quy mô sử dụng của nền tảng thanh toán điện tử này.

Ở một phần khác của châu Á, vào tháng 9 vừa qua Bhutan cũng cho biết đang hợp tác với công ty blockchain của Mỹ Ripple trong một dự án thử nghiệm tiền điện tử. 

Các động thái này đang diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chuẩn bị phát hành phiên bản điện tử của đồng Nhân dân tệ sớm nhất vào năm sau. Dù đồng Nhân dân tệ điện tử khả năng cao chỉ có ảnh hưởng trong lãnh thổ Trung Quốc trong giai đoạn đầu, Chính phủ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ mở rộng phạm vi ra quốc tế dù sớm hay muộn. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tuyên bố rằng sẽ xem xét thử nghiệm thanh toán bằng Nhân dân tệ điện tử xuyên biên giới. 

Đồng USD vốn là đồng tiền chiếm ưu thế dù chính thức hay phi chính thức tại nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi ở châu Á. Tuy nhiên, kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, các quốc gia châu Á có kim ngạch thương mại cao với Trung Quốc đã quan tâm hơn đến độ ổn định của đồng nội tệ khi so sánh với đồng Nhân dân tệ. Tiền điện tử phát hành bởi ngân hàng trung ương được một số người xem là cách giảm dòng tiền Nhân dân tệ quá mức vào thị trường. 

Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)