Thế giới

Lào bắt giữ lô ma túy tổng hợp lớn kỷ lục trong khu vực Tam giác Vàng

Cảnh sát Lào đã thu một lượng ma túy trong một vụ bắt giữ được cho là “lớn nhất châu Á từ trước đến nay” ở khu vực Tam giác Vàng, Reuters đưa tin.

Hãng tin Reuters cho biết, Cảnh sát Lào hôm 27/10 đã chặn bắt một chiếc xe tải chở các két bia, thu giữ hơn 55 triệu viên amphetamine và hơn 1,5 tấn methamphetamine tinh thể (ma túy đá).

Sự việc xảy ra ở phía Bắc tỉnh Bokeo của Lào, giáp với Thái Lan và Myanmar, vụ bắt giữ này được cho là “lớn nhất trong lịch sử Đông Á và Đông Nam Á cho đến nay”, Jeremy Douglas, Đại diện khu vực Đông Nam Á của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), cho biết.

Chưa đầy một tuần trước đó, Cảnh sát Lào đã thu giữ tổng cộng 16 triệu viên amphetamine trong 2 vụ bắt giữ riêng biệt cũng trong khu vực này.

Các nhà chức trách Lào chưa bình luận về vụ việc.

Bokeo nằm trong khu vực Tam giác Vàng và là điểm trung chuyển cho hoạt động buôn bán trái phép chất ma túy.

Tam giác Vàng, khu vực nằm giữa biên giới 3 nước Myanmar, Thái Lan và Lào, từng là trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới, chủ yếu là các chất kích thích dạng amphetamine và methamphetamine, với mạng lưới phân phối đến tận Nhật Bản và New Zealand.

Việc Lào tịch thu lượng lớn ma túy gần đây là do sự chuyển dịch của các tuyến đường buôn lậu ở Myanmar - quốc gia đang chìm trong bất ổn kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2, Douglas cho biết.

Chính phủ Lào đang trấn áp nạn lạm dụng và buôn bán ma túy, và lực lượng cảnh sát các tỉnh đang tăng cường nỗ lực để ngăn chặn nạn buôn bán ma túy đang gia tăng, the The Star Malaysia.

Theo Ủy ban Kiểm soát và Giám sát Ma túy Quốc gia Lào, việc buôn bán và lạm dụng ma túy đang gia tăng, trong đó methamphetamine tinh thể, amphetamine và heroin là những loại ma túy được buôn bán phổ biến nhất.

Hầu hết các vụ buôn bán ma túy diễn ra ở khu vực Tam giác Vàng, với ma túy đi qua các tỉnh Bokeo, Luang Namtha và Oudomxay của Lào, trên đường đến các nước láng giềng.

Minh Đức (Theo Reuters, The Star Malaysia)