Dân sinh

Lạnh sâu, người nông dân vẫn phải ra đồng gieo cấy

Để kịp sản xuất vụ lúa xuân 2024, người nông dân Hà Tĩnh vẫn bất chấp giá rét, tranh thủ xuống đồng.

Theo ghi nhận, nhiệt độ trung bình tại Hà Tĩnh trong 2 ngày qua dao động từ 10 - 13 độ C kèm mưa phùn, trời rét cóng, ảnh hưởng sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Hiện nay, đang vào giai đoạn cao điểm sản xuất vụ lúa xuân năm 2024 nên bà con nông dân vẫn tranh thủ xuống đồng làm đất, gieo cấy trước Tết Nguyên đán, bất chấp cái lạnh thấu xương.

Ghi nhận tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn cho thấy, hầu hết các xứ đồng bà con đã cày ải, đang trang lại mặt ruộng, lên luống để chuẩn bị xuống giống.

“Ruộng gia đình tôi đã gieo gần hết nên hôm nay tôi tranh thủ bừa lại 3 sào ruộng giúp nhà hàng xóm để xuống giống xong trước Tết', một nông dân ở xóm Hồ Sơn cho biết.

Rét đậm nhưng người nông dân vẫn cố gắng gieo xong trước Tết nguyên đán.

Chị Nguyễn Thị Loan, trú cùng xóm Hồ Sơn cũng cho hay, thời tiết năm nay mùa đông đến muộn nên chính vụ sản xuất gặp rét đậm, khiến những hộ sản xuất như gia đình chị rất vất vả, dù rét cóng nhưng vẫn phải ra đồng.

Làm việc giữa trời lạnh, bàn tay của những người nông dân sưng đỏ.

Để giữ ấm, chị Loan phải đeo ủng, trùm khăn và mặc nhiều lớp áo trước khi ra đồng. Một số nông dân khác trùm áo mưa để chống rét.

Cạnh ruộng gia đình chị Loan, anh Nguyễn Văn Anh, xóm Hồ Sơn cũng bất chấp rét đậm đi chân trần, đeo bình phun thuốc trừ cỏ cho ruộng.

Không khí hối hả trên những cánh đồng giữa mưa phùn, gió rét, ai ai cũng mau chóng hoàn thành công việc để trở về nhà.