Thế giới

Lãnh đạo Đài Loan sắp gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ ở California?

Nếu bà Thái Anh Văn thực sự đến California, thì đây cũng không phải chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Đài Loan tới Mỹ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn được cho là có kế hoạch gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở California trong những tuần tới, SCMP đưa tin hôm 7/3.

Bà Thái được cho là sẽ ghé thăm Mỹ vào tháng 4 trên đường tới Trung Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan ngoại giao Đài Loan và văn phòng của bà Thái vẫn chưa ra thông báo nào về chuyến đi, SCMP cho biết.

Ông McCarthy, một Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa tới từ California, đã vài lần nói rằng ông “rất thích” đến thăm Đài Loan giống như bà Nancy Pelosi đã làm hồi tháng 8 năm ngoái khi bà ấy còn là Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Quỹ và Viện Tổng thống Ronald Reagan hôm 6/3 xác nhận hồi tháng 1, họ đã mời bà Thái phát biểu tại Thư viện Reagan ở Simi Valley, bang California, nhưng cho biết họ “chưa có xác nhận nào về việc bà ấy có chấp nhận lời mời hay không, hoặc khi nào bà ấy sẽ đến”.

Nếu bà Thái thực sự nhận lời mời, thì đây cũng không phải chuyến thăm đầu tiên của bà tới Mỹ nói chung và Thư viện Reagan nói riêng. Vào năm 2018, nhà lãnh đạo Đài Loan đã có bà phát biểu tại địa điểm này. Và lần gần đây nhất bà đến Mỹ là vào năm 2019, cũng là trong khi quá cảnh đến Mỹ Latinh.

Việc các quan chức Đài Loan dừng chân ở Mỹ như một phần của các chuyến đi khác là điều bình thường.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được mời phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Simi Valley, California, Mỹ (trong ảnh), và có thể gặp ông McCarthy ở đây. Ảnh: Getty Images

Chưa rõ nếu bà Thái thực sự gặp ông McCarthy ở California, thì điều đó có nhất thiết nghĩa là sẽ không có chuyến thăm Đài Loan nào trong tương lai hay không. Trang Punchbowl News hồi tháng 1 đã đưa tin rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị để ông McCarthy tới thăm hòn đảo này.

Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNBC hôm 6/3, ông McCarthy từ chối trả lời liệu ông có đến thăm Đài Loan hay không, và nói rằng sẽ thông báo nếu có kế hoạch tới hòn đảo.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đứng thứ hai trong danh sách kế nhiệm của Tổng thống Mỹ, sau Phó Tổng thống, theo Hiến pháp Hoa Kỳ. Nhà Trắng luôn tuyên bố rằng sự phân chia quyền lực giữa ngành hành pháp và lập pháp Mỹ có nghĩa là họ không có quyền ngăn cản các quyết định công du nước ngoài của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Hôm 6/3, khi được hỏi liệu Nhà Trắng có muốn một cuộc gặp giữa hai bên ở California thay vì ở Đài Loan hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre từ chối bình luận.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 6/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói, ông không có thông tin về bất kỳ chuyến thăm nào như vậy của một chức sắc nước ngoài.

Đài Loan luôn là vấn đề “cộm nhất” trong quan hệ Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất. Washington từ lâu vẫn sử dụng chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với vấn đề Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Minh Đức (Theo SCMP, Reuters, Daily Mail)