Thế giới

Lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng

Mỹ từ lâu vẫn sử dụng chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với vấn đề Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Bà Thái Anh Văn, người đứng đầu đảo Đài Loan (Trung Quốc), đã đến New York trong chặng dừng chân đầu tiên ở Mỹ hôm 29/3, trong khi Trung Quốc cảnh báo sẽ “có biện pháp đối phó kiên quyết” nếu bà tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, đã nhiều lần cảnh báo các quan chức Mỹ không được gặp bà Thái Anh Văn, người đang có chuyến dừng chân đầu tiên tại Mỹ kể từ năm 2019.

Bà Thái đang trên đường đến Guatemala và Belize, 2 trong số ít quốc gia công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Bà sẽ ở lại New York cho đến ngày 1/4 và cũng sẽ đến thăm Los Angeles khi trở về từ Trung Mỹ. Bà được cho là sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy ở California, nhưng điều này chưa được xác nhận chính thức.

Cơ quan phụ trách ngoại giao của đảo Đài Loan tại Mỹ đã xác nhận việc bà Thái đến New York vào chiều 29/3, và cho biết bà sẽ không gặp gỡ báo chí hoặc công chúng trong thời gian bà ở đây.

Đài Loan luôn là vấn đề “cộm nhất” trong quan hệ Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất. Washington từ lâu vẫn sử dụng chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với vấn đề Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo và tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến dừng chân không chính thức.

Bà Thái Anh Văn và các quan chức Đài Loan vẫy tay chào trước khi khởi hành tại sân bay Taoyuan, Đài Bắc, ngày 29/3/2023. Ảnh: AP/Military

Trung Quốc kiên quyết phản đối chuyến “quá cảnh” được lên kế hoạch của bà Thái Anh Văn tới Mỹ để gặp các quan chức Mỹ và sẽ có biện pháp đối phó kiên quyết trong một sự kiện như vậy, bà Zhu Fenglian, phát ngôn viên của Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 29/3.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc đối với bất kỳ hình thức quan hệ chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan, nhấn mạnh rằng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ bất kỳ chuyến thăm Mỹ nào của nhà lãnh đạo Đài Loan, bất kể vì lý do gì.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và 3 thông cáo chung Trung-Mỹ, nghiêm túc thực hiện cam kết của các nhà lãnh đạo về vấn đề Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 29/3.

Bà Mao lưu ý, Trung Quốc sẽ theo sát diễn biến của vấn đề và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Minh Đức (Theo Reuters, CGTN)