Hồ sơ điều tra

Lãnh đạo Bluesky được đề nghị giảm án tại toà phúc thẩm

Lãnh đạo Công ty Bluesky Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng đều được VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt so với phiên sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm "chuyến bay giải cứu", đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt đối với nhóm bị cáo đưa hối lộ, sau khi đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ được các bị cáo bổ sung. 

Trong đó, Lê Hồng Sơn (nguyên Tổng Giám đốc) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (nguyên Phó Tổng Giám đốc) Công ty Bluesky đều được đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trước đó ở phiên sơ thẩm, Sơn bị tuyên 10 năm tù và Hằng là 11 năm tù. 

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ được các bị cáo bổ sung, đại diện VKS đề nghị đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ xuống còn 9 năm 6 tháng tù, Lê Hồng Sơn từ 8 năm 6 tháng đến 9 năm tù.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Bầu Trời Xanh (Công ty Bluesky) được thành lập năm 2000, hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, vé máy bay.

Bị cáo Hằng bị tuyên 11 năm tù tại phiên sơ thẩm.

Khi xảy ra dịch Covid-19,  Hằng để xuất với Sơn dùng các pháp nhân: BlueSky, BlueTrip, TravelSky liên kết với một số doanh nghiệp để đưa công dân về nước.

Kết quả, nhóm công ty của Sơn, Hằng dược cấp phép thực hiện 109 chuyền bay. Để được phê duyệt chuyển bay, cách ly y tế, cấp vượt số lượng khách, Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng đã trực tiếp hoặc thông qua mối quan hệ cá nhân

đưa hối lộ cho các cá nhân có thâm quyến. Trong quá trình xin cấp phép 109 chuyến bay, từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2021, Sơn và Hằng đã đưa hối lộ 63 lần, tống số trên 38,5 tỷ  đồng cho 12 người và một số cả nhân khác có thẩm quyền.

Ngoài ra Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng đã 13 lần đưa hối lộ 61 tỷ đồng cho Nguyễn Anh Tuấn (môi giới hối lộ) để chuyển cho Hoàng Văn Hưng (cựu Trường phòng điều tra, Bộ Công an) số tiền hơn 18,8 tỷ đồng để không bị xử lý hình sự. Như vậy Sơn và Hằng đã đưa hối lộ 76 lần số tiền 100 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm, Hằng và Sơn đã nộp tại sơ thẩm gần 2,7 tỷ đồng