Hồ sơ điều tra

Lãnh án tù vì rửa hơn 3.000 kg củ cải bằng hóa chất

Sáng đã thuê ba nhân công, dùng hóa chất rửa hơn 3.000kg củ cải trắng trước khi đem bỏ mối cho các điểm bán lẻ. Hành vi này của Sáng được xác định là gây ảnh hưởng sức khỏe cho nhiều người, nguy hiểm cho xã hội nên tòa kết án tù đối với Sáng.

Ngày 1/11, TAND quận Thủ Đức, TP.HCM xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bài Văn Sáng, SN 1983 về tội Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Bị cáo Sáng tại tòa.

Theo cáo trạng, ngày 13/4/2018, PC05 - Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến nông sản tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM do Sáng làm chủ.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở của Sáng có hành vi rửa thực phẩm bằng hóa chất nên lập biên bản với chủ cơ sở, tiến hành thu giữ thực phẩm và các loại hóa chất liên quan.

Ngày 8/6/2018, PC05 chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an quận Thủ Đức, để xử lý hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Tại cơ quan điều tra, Sáng khai nhận, từ tháng 11/2017, Sáng thuê 3 công nhân rửa củ cải trắng tại chợ nông sản Thủ Đức với giá thuê là 500 đồng/1kg.

Để rửa củ cải nhanh, sạch, đẹp và không bị hư thối, Sáng chỉ đạo cho 3 công nhân mua hóa chất (NA2SO4) của một người không rõ lai lịch để rửa và ngâm củ cải cho khách.

Cứ một muỗng cà phê hóa chất rửa được 50kg củ cải. Mỗi ngày, cơ sở này dùng hóa chất ngâm từ 7 - 8 tấn củ cải, thu lợi từ 3,5 đến 4 triệu đồng.

Tính đến ngày phát hiện, cơ sở của Sáng đã rửa 3.130kg củ cải bằng hóa chất Sodium dithionete và Sodium Sulfate là hai chất nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Ngoài ra, Sáng còn khai cơ sở của mình chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tại phiên tòa, Sáng thừa nhận toàn bộ hành vi như nêu trên. 

Đại diện VKSND quận Thủ Đức thực hành công tố nhận định hành vi của Sáng đã xâm phạm sức khỏe của của người khác, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải cách ly ra khỏi cộng đồng một thời gian để răn đe.

Tuy nhiên, tại CQĐT và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 1-2 năm tù.

Sau giờ nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người, cần thiết phải tuyên mức án nghiêm khắc.

Tuy nhiên quá trình lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ hình phạt như thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Sáng mức án 1 năm 6 tháng tù giam.