Sự kiện

Lăng mạ tiếp viên hàng không, bị cấm bay 1 năm

Sau khi bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng, nam hành khách 47 tuổi tiếp tục nhận thêm hình phạt cấm bay 1 năm từ Cục Hàng không Việt Nam.

Ngày 9/6, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký Quyết định số 903/QĐ-CHK về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách N.V.H (sinh năm 1973; hộ khẩu thường trú tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh).

Nam hành khách này bị cấm bay trong vòng 12 tháng, tính từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 14/6/2021 và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 15/6/2021.

Ông N.V.H vừa bị cấm bay 1 năm vì có hành vi lăng mạ tiếp viên.

Hành khách N.V.H là hành khách gây rối (cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không); có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay (chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh).

Hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không nêu trên của ông N.V.H bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc theo quy định tại điểm a và e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 60 Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, vào hồi 21h50 ngày 21/5/2020, chuyến bay VN291 (từ sân bay Nội Bài đi Tân Sơn Nhất) đang trong quá trình làm thủ tục cho hành khách lên tàu bay, ông N.V.H là hành khách ngồi ghế 34D trong khi di chuyển vào vị trí ghế ngồi của mình, phát hiện khoang để hành lý xách tay phía trên ghế ngồi 34D có hành lý của hành khách ngồi ghế 34E, 34G và đã có lời lẽ qua lại với nhau.

Tiếp viên trên chuyến bay đã có mặt để giúp đỡ và hướng dẫn hành khách giữ trật tự, kỷ luật trên tàu bay. Hành khách ngồi ghế 34E và 34G đã chấp hành theo hướng dẫn của tiếp viên. Hành khách N.V.H đã không chấp hành hướng dẫn của tiếp viên và tiếp tục có hành vi chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh, gây náo loạn trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.

Để đảm bảo an toàn, an ninh của chuyến bay tiếp viên đã báo cáo Cơ trưởng quyết định từ chối vận chuyển hành khách N.V.H và bàn giao vụ việc cho Cảng vụ hàng không miền Bắc xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 1/6/2020, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ký Quyết định số 30/QĐ-XPVPHC xử phạt chính 10 triệu đồng với hành khách N.V.H theo quy định tại điểm d, khoản 5, Điều 26, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển ông N.V.H theo thời hạn nêu trên. Các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời ông N.V.H và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.

Các Cảng vụ hàng không khu vực thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để thực hiện.

Hoàng Mai