Tài chính - Ngân hàng

Lăng kính chứng khoán 26/12: Xem xét gia tăng tỉ trọng

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư tập trung quan sát thị trường, và có thể xem xét gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục ở những phiên rung lắc.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Asean (Aseansc): Xu hướng ngắn hạn của thị trường đã trở nên tích cực hơn khi VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1.110 điểm kèm thanh khoản cải thiện. Aseansc cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 26/12, tuy nhiên áp lực rung lắc có thể tăng lên khi chỉ số tiệm cận đường MA200 ngày, tương ứng vùng 1.120 - 1.125 điểm. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư tập trung quan sát thị trường, và có thể xem xét gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục ở những phiên rung lắc.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách đường trung bình 200 phiên trong phiên giao dịch 26/12. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ cố VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn đường trung bình 200 phiên trong những phiên tới, dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang tích cực hơn nhưng vẫn đang ở giai đoạn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng lên cho thấy lực cầu đang dần quay trở lại thị trường và xác suất cao VN-Index sẽ tiếp tục hướng lên khu vực đỉnh cũ quanh 1.130 điểm.

Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã ở vùng cao nên VN-Index có thể sẽ có sự rung lắc, điều chỉnh kỹ thuật trong phiên trong quá trình tăng điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỉ trọng đối với các cổ phiếu đã cho dấu hiệu kiểm định vùng hỗ trợ thành công hoặc cho tín hiệu vượt đỉnh.

Tin vắn chứng khoán

- Giá cà phê tăng, dự báo thiết lập kỷ lục xuất khẩu năm 2024. Giá cà phê trong nước được cập nhật lúc 4h24 ngày 25/12/2023 như sau, giá cà phê giữ ổn định so với phiên giao dịch trước và đang đứng ở mức khá cao. Hiện giá cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên khoảng 67.800 đồng/kg.

- Lạm phát toàn cầu sẽ trở về bình thường trong năm 2024, dự kiến ‘mở đường’ cho 152 lần cắt giảm lãi suất của hàng loạt NHTW.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs ước tính rằng lạm phát bình quân ở nhóm các nền kinh tế trải qua đợt lạm phát gia tăng sau thời kỳ đại dịch Covid-19 như Mỹ, châu Âu và một số thị trường mới nổi sẽ bằng hoặc tiệm cận với mức mục tiêu của hầu hết các ngân hàng trung ương. Lạm phát hạ nhiệt sẽ hỗ trợ nền kinh tế theo hai cách: tăng cường sức mua của hộ gia đình và cho phép các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất.