Tài chính - Ngân hàng

Lăng kính chứng khoán 22/3: Rung lắc là cơ hội tái cơ cấu danh mục

Nhà đầu tư có thể tận dụng điều chỉnh để cơ cấu danh mục với các nhóm cổ phiếu được dòng tiền quan tâm như đầu tư công, thép, điện, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng.

Các nhóm ngân hàng, bất động sản, thép đồng loạt kéo tăng ở cuối phiên đã đẩy VN-Index lên đến vùng 1.030 điểm, tuy nhiên thanh khoản thị trường còn khá lẹt đẹt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/3, VN-Index tăng 9,33 điểm, tương đương 0,91% lên 1.032,43 điểm. Toàn sàn có 279 mã tăng, 109 mã giảm và 71 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,49 điểm, tương đương 0,74% lên 203,11 điểm. Toàn sàn có 104 mã tăng, 55 mã giảm và 64 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,35 điểm về 75,67 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 19 mã tăng giá.

Thanh khoản đã sụt giảm đáng kể. Tổng giá trị khớp lệnh của toàn thị trường phiên 21/3 đạt 9.436 tỷ đồng, giảm 14% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 14,6% về 8.324 tỷ đồng. Tại nhóm VN30 nhà đầu tư sang tay 3.781 tỷ đồng.

Top cổ phiếu ảnh hưởng đến thị trường chung.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ rung lắc mạnh ở vùng 1.054 – 1.060

Chứng khoán MBS: Thị trường trong nước có phản ứng tích cực với thông tin hỗ trợ từ bên ngoài, bên cạnh đó khối ngoại cũng quay lại giải ngân, qua đó giúp thị trường không bị thủng mức đáy hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua. Điểm còn thiếu là dòng tiền nội vẫn rất thận trọng dù khối ngoại đã trở lại mua ròng và chứng khoán thế giới phục hồi mạnh mẽ.

Nhà đầu tư vẫn “hóng” tin từ Fed nên tâm lý chờ đợi thông tin được công bố và thông điệp kèm theo, thị trường phản ứng theo chiều nào thì phản ứng theo kịch bản đó. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp rung lăc mạnh ở vùng cản 1.054 – 1.060 điểm, nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu danh mục với các nhóm cổ phiếu được dòng tiền quan tâm như: đầu tư công, thép, sản xuất điện, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng,...

Chỉ số sẽ rất khó vượt trở lại vùng đỉnh cũ

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên Với cây nến dạng Bullish hammer ghi nhận phục hồi từ vùng hỗ trợ dưới của khung sideway ở quanh mức đáy tháng 2. Tuy rằng thanh khoản vẫn ở mức thấp nhưng việc chỉ số đóng cửa tăng điểm trở lại tiếp tục củng cố cho xu hướng đi ngang ngắn hạn. Với việc đã xuất hiện một phiên phục hồi sau khi chạm hỗ trợ dưới nhưng thanh khoản chưa tích cực như kỳ vọng nên rất khó đánh giá nhịp điều chỉnh lần này đã tạo đáy vào 20/3 hay 21/3.

Chỉ số trong các phiên còn lại trong tuần cần một phiên tăng điểm với thanh khoản cải thiện để xác nhận đã kết thúc đợt điều chỉnh. TVSI vẫn bảo lưu quan điểm rằng chỉ số sẽ rất khó vượt trở lại vùng đỉnh cũ của nhịp hồi phục đã thiết lập 2 tháng trước đó trong tháng 3 này.

Xu thế của thị trường là đi ngang nên TVSI khuyến nghị nhà đầu tư vẫn là swingtrade khi mua trong các phiên giảm mạnh, thậm chí là các phiên xuyên thủng hỗ trợ đáy tháng 2 hay tháng 1 và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện.

Nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc

Chứng khoán KBSV: Sau khi trải qua một nhịp giảm điểm giằng co trong phiên, VN-Index dần hồi phục mà mở rộng đà tăng điểm đến cuối phiên.

Lực cầu bắt đáy gia tăng đã giúp cho chỉ số có một phiên hồi phục đầu tiên sau một nhịp giảm sâu. Mặc dù vậy, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn với ngưỡng hỗ gần được đặt quanh 1.015-1.020. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỉ trọng trading khi giá của các cổ phiếu mục tiêu về quanh ngưỡng hỗ trợ.

Thời gian tới sẽ là giai đoạn giao dịch không tích cực

Chứng khoán SHS: Với góc nhìn trung - dài hạn, SHS nhận định khả năng cao VN-Index tích lũy cạn kiệt với khối lượng giảm thấp và kéo dài, hướng đến khu vực cân bằng trong biên độ hẹp 1.020 điểm - 1.050 điểm. Nhìn trên biểu đồ có thể thấy các đỉnh và đáy của các sóng gần đây đang thu hẹp biên độ và khối lượng giao dịch phiên 21/3 đang ở mức rất thấp, gần như cạn kiệt dù thị trường tăng điểm, trạng thái tích lũy cạn kiệt thường kéo dài và là trạng thái tin cậy nhưng sẽ dẫn đến tâm lý chán nản của nhà đầu tư do thị trường ít biết động.

Xét theo phân tích kỹ thuật, có thể nhận định thời gian tới sẽ là giai đoạn giao dịch không tích cực nhưng cũng ít dần rủi ro. Mặt bằng giá cổ phiếu hiện nay đang khá hấp dẫn sau thời gian thị trường giảm sâu vừa qua là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn giải ngân dần.

Về vĩ mô cả bên ngoài lẫn trong nước đang có nhiều thông tin tốt xấu đan xen (lãi suất trong nước giảm nhưng thị trường trái phiếu rất rủi ro, lạm phát toàn cầu có hạ nhiệt nhưng các NHTW vẫn duy trì chính sách tăng lãi suất trong khi hệ thống ngân hàng đang phát sinh nhiều biến động tiêu cực). 

Do đó, xét tổng thể thị trường chứng khoán trong trung hạn sẽ ở trong trạng thái tích lũy mặc dù giao dịch không sôi động nhưng mở ra cơ hội giải ngân dần đối với nhà đầu tư trung, dài hạn bởi sau giai đoạn tích lũy cạn kiệt này khả năng cao thị trường sẽ hình thành xu hướng uptrend mới.