Tài chính - Ngân hàng

Lăng kính chứng khoán 10/2: Thị trường sẽ còn chịu áp lực suy yếu

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu danh mục để giảm tỉ trọng cổ phiếu và chưa nên mua mới ở giai đoạn hiện tại.

VN-Index tiếp tục rơi vào vùng giá đỏ với tác nhân từ ngân hàng và bất động sản, thanh khoản suy kiệt cho thấy thị trường chưa phải lúc để tham gia.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/2, VN-Index giảm dến 8,19 điểm, tương đương 0,76% xuống 1.064,03 điểm. Toàn sàn chỉ có 178 mã tăng, còn lại 217 mã giảm, 73 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,29 điểm, tương đương 0,14% đạt 210,91 điểm. Toàn sàn có 87 mã tăng, 67 mã giảm và 61 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,82 điểm lên 77,25 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 23 mã giảm giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 10.474 tỷ đồng, giảm 6,6% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng giảm 7,8% về 9.221 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 4.349 tỷ đồng.

Top mua/bán ròng của NĐTNN (đơn vị: tỷ đồng) (Nguồn: TPS).

Thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực suy yếu

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Thị trường vẫn chưa thể diễn ra nhịp hồi phục mạnh mẽ và lùi bước. Diễn biến suy yếu trong phiên giao dịch hôm nay chủ yếu do tác động của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là vào giai đoạn cuối phiên.

Với diễn biến này, dự kiến thị trường sẽ còn chịu áp lực suy yếu và cần thời gian để cân bằng trở lại với nền hỗ trợ gần 1.050 điểm của VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Rủi ro điều chỉnh vẫn đang hiện diện

Chứng khoán TPS: VN-Index tiếp tục biến động dưới đường SMA 20 ngày sau nỗ lực trở lại trên kháng cự này, qua đó cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường.

Cùng với đó, thanh khoản tiếp tục suy giảm và duy trì dưới mức trung bình 20 ngày chứng tỏ sự suy yếu của dòng tiền khi tâm lý nhà đầu tư vẫn đang thận trọng. Xét về chỉ báo, MACD và Relative Strength Index (RSI) đang thể hiện những tín hiệu kém khả quan phản ánh rủi ro điều chỉnh tiếp tục của thị trường là vẫn đang hiện diện.

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm với mức hỗ trợ của chỉ số VN-Index là 1.054 điểm và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động trong vùng 1.054 – 1.070 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục còn biến động hẹp và thanh khoản thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu danh mục để giảm tỷ trọng cổ phiếu và chưa nên mua mới ở giai đoạn hiện tại.

Nhà đầu tư chưa vội bắt đáy

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index một lần nữa có phiên thất bại khi test kháng cự của MA20 và tạo cây nến đỏ có bóng trên cho thấy xu hướng giảm đang ngày trở nên chắc chắn hơn. Chỉ bảo RSI thủng qua mốc trung tính 50 ủng hộ cho sự giảm điểm tiếp tục của chỉ số trong các phiên tới. Nhà đầu tư chưa vội bắt đáy, tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao.