Dân sinh

Làng hoa Bốt Đỏ tấp nập vào Xuân

Điểm hẹn lại lên, từ ngày 20 tháp chạp trở lên. Hàng năm, trên những cánh đồng hoa ở làng Bốt Đỏ (ấp Lê Lợi, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), những nông dân trồng hoa tết luôn tất bật từ tờ mờ sáng đến chiều tối để chăm sóc những vườn hoa nhiều màu sắc.

Các công đoạn tưới hoa, tỉa cành, kết hoa vào chậu, vận chuyển hoa thị trường Tết… khiến cả làng hoa Bốt Đỏ, ấp Lê Lợi, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai rộn ràng.

Theo người dân địa phương, trồng hoa bán vào dịp Tết cho thu nhập kinh tế khá cao, nên sau khi thu hoạch xong vụ rau màu (khoảng tháng 9, tháng 10 Âm lịch), bà con bắt tay ngay vào vụ ươm, trồng hoa.

Công đoạn tỉa cành để tạo cho chậu hoa đều đẹp.

Hoa ở đây khá phong phú, nhiều nhất vẫn là cúc đại đóa, cúc mâm xôi, vạn thọ vàng rực cả cánh đồng; xen lẫn vào đó là các loại hoa mào gà, cẩm chướng, loa kèn… tạo nên nhiều mảng màu trông rất đẹp mắt.

Rất nhiều người khi đi ngang qua cánh đồng hoa này không kiềm được cảm xúc, dừng chân ghé vào tạo dáng chụp ảnh, quay phim làm xôn xao cả cánh đồng hoa trong những ngày giáp Tết.

Những khóm hoa cúc mâm xôi đã được đưa vào chậu.

Làng hoa Bốt Đỏ chỉ mới mở rộng khoảng gần 10ha. Người dân làng Bốt Đỏ rất mong chính quyền địa phương và các ngành quan tâm, định hướng cho làng hoa phát triển để có thị trường ổn định, tăng thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân trồng hoa ở làng Bốt Đỏ này.

Những chậu hoa chuẩn bị bốc lên xe đưa ra thị trường.

Những năm về trước hoa ở đây khá phong phú, nhiều nhất vẫn là cúc đại đoá, cúc mâm xôi, vạn thọ, xen lẫn với nhiều loại hoa có màu sắc sặc sỡ như hoa mào gà, cẩm chướng, loa kèn tạo nên một cánh đồng hoa rất bắt mắt.

Vào dịp cuối năm, tầm đầu tháng 1 Dương lịch, trên vườn hoa đã nhộn nhịp cảnh người dân chăm sóc, tưới hoa để cho hoa kịp nở bông.

Trong thời gian này là dịp để nhiếp ảnh gia ở các tỉnh lân cận đổ về đây tác nghiệp. Ngoài ra, có rất nhiều người dân địa phương đã ghé qua tham quan chụp hình và trải nghiệm nghề trồng hoa.

Vườn hoa được bà con nông dân chăm sóc kỹ lưỡng để phục vụ dịp Tết.

Vài năm trở lại đây do ảnh hưởng dịch Covid-19, kinh tế suy thái cũng đã làm ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư trồng hoa cho người dân nơi đây.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, lượng hoa giảm đi rất nhiều so với các năm trước.

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ một vườn hoa cho biết, vụ hoa năm nay gặp nhiều khó khăn hơn do giá cả vật tư đầu vào từ giống, phân bón và nhân công lao động đều tăng cao, do thời tiết năm nay thất thường chợt mưa chợt nắng, thỉnh thoảng có đợt lạnh làm cho một số loại hoa nở sớm hoạc nở chậm trong dịp Tết.

Nhưng năm nay, các loại hoa thông thường như hoa cúc đại đoá lại có tình trạng hút hàng, giá tăng nhẹ tại vườn. Lý do là tình hình biến động về kinh tế, người lao động hụt giảm về công việc, nên các chủ vườn không dám đầu tư trồng lượng hoa nhiều như các năm trước đây.

Những chuyến xe chở đầy hoa phục vụ các tỉnh lân cận.

Theo khảo sát của PV Người Đưa Tin, ngoài các vườn hoa thông thường thì các nhà vườn trồng hoa mai trên địa bàn tỉnh đang lo lắng, vì thời tiết thất thường khiến nhiều vườn mai nở không kịp Tết.

Ngoài ra, hoa mai thuộc phân khúc thị trường giá cao, trong tình hình kinh tế còn khó khăn, dự báo hoa mai Tết năm nay có khả năng sẽ chậm hơn về sức tiêu thụ.

Dự báo, giá hoa mai năm nay sẽ không có biến động nhiều so với năm ngoái. Nhìn chung, về lượng tiêu thụ và giá cả thì hoa lan vẫn là loại hoa được người tiêu dùng ưa chuộng nhất so với các loại hoa khác.

Những hình ảnh PV Người Đưa Tin ghi lại tại vườn hoa Bốt Đỏ: