Đời sống

Lần theo dấu thú rừng đi kiếm ăn, tình cờ phát hiện kho báu La Mã cổ đại

Lần theo dấu một con lửng đi kiếm ăn, một người dân Tây Ban Nha đã phát hiện ra kho báu cổ đại cực hiếm chứa hàng trăm đồng xu thời La Mã cổ đại.

Theo Acient Origins, công phát hiện kho báu thuộc về anh Robert Garcia, một người dân địa phương. Anh đã đi theo một con lửng về hang của nó và phát hiện những đồng xu vương vãi nên báo cho các nhà khảo cổ.

Trưởng nhóm khảo cổ Alfonso Fanjul từ Bộ Văn hóa Công quốc Asturias (một vùng tự trị thuộc Tây Ban Nha) cho biết, có vẻ con lửng đang tìm kiếm thức ăn hoặc tự đào tổ và đã vô tình khai quật kho báu này và làm vương vãi nhiều đồng tiền trước hang.

Các nhà khảo cổ tại hiện trường. Ảnh: Bộ Văn hóa Công quốc Asturias.

Con lửng đã đào được tổng cộng 90 đồng tiền và phần còn lại đã được các nhà khảo cổ tiếp tục khai quật. Số tiền được đem về phòng thí nghiệm phân tích và người ta đánh giá đó là một kho báu vô song.

Một số đồng tiền trong kho báu cực hiếm, ví dụ như 3 đồng đúc vào năm 294 bởi Hoàng đế Diocletian, là miếng đồng nặng từ 8-10 g, với khoảng 4% bạc, được đánh giá như một tác phẩm nghệ thuật.

Theo những nhà khoa học nghiên cứu về kho báu, đây là nơi những người tị nạn đã giấu số tiền vào cuối thời kỳ La Mã. Đó là bằng chứng phản ánh sự bất ổn xã hội và chính trị, cùng với sự sụp đổ của thành phố Rome và sự xuất hiện của các nhóm cướp man rợ đến từ miền Bắc Tây Ban Nha.

Đây là lần thứ hai trong 2 tháng gần đây, các nhà nghiên cứu thông báo về việc tìm thấy tiền xu thời La Mã ở châu Âu. Trước đó vào tháng 12, các nhà nghiên cứu Israel trưng bày một chiếc nhẫn vàng thời Roma, tiền xu và các đồ vật khác tìm thấy trong con tàu đắm ngoài khơi..

Trúc Chi (t/h theo Người Lao Động, Infonet)