Tiêu điểm thế giới

Làn sóng đòi công bằng cho nữ sinh 19 tuổi bị thiêu sống vì tố cáo hiệu trưởng quấy rối tình dục ở Bangladesh

Dư luận xã hội Bangladesh đang xôn xao trước thông tin nữ sinh 19 tuổi tử vong sau khi bị một nhóm người hành hung, thiêu sống vì dám lên tiếng tố cáo thầy hiệu trưởng sàm sỡ mình.

Một làn sóng biểu tình vô cùng gay gắt đang diễn ra tại đất nước Bangladesh đòi lại công bằng cho nữ sinh 19 tuổi Nusrat Jahan Rafi. Phản hồi dư luận, Thủ tướng Sheikh Hasina cam kết sẽ đưa những cá nhân có liên quan ra ánh sáng và trừng trị đích đáng theo quy định của pháp luật.

Phụ nữ Bangladesh cầm những tấm biểu ngữ kêu gọi đòi công lý cho Nusrat Jahan Rafi (ảnh: AFP)

AFP dẫn lời cảnh sát địa phương, ngày 6/4, Rafi bị một người bạn học dụ lên nóc nhà chủng viện nơi cô đang theo học. Tại đây, có một nhóm người đang chờ sẵn, tiến tới uy hiếp, yêu cầu cô rút lá đơn tố cáo thầy hiệu trưởng xâm hại tình dục. Khi cô từ chối, nhóm người này đã dùng dây vải trói cô lại, tẩm dầu hỏa lên người châm lửa thiêu sống cô gái.

Trả lời BBC, giám đốc Cục cảnh sát điều tra Banaj Kumar Majumder cho biết, sau khi gây án, những kẻ thủ ác định tạo hiện trường giả một vụ tự sát hòng trốn tội. Kế hoạch của chúng đã thất bại vì Nusrat đã được cứu sau khi chúng rời hiện trường và có thể lấy lời khai.

“Một tên đã dùng tay ghì đầu nạn nhân xuống vì thế mà dầu hỏa không được đổ vào đây và đó là nguyên nhân vì sao đầu nạn nhân không bị bỏng”, ông Majumder nói thêm.

Trên đường đi cấp cứu, sợ mình không qua khỏi Rofi đã nhờ anh trai ghi âm lại lời trăng trối bằng điện thoại di động: “Thầy hiệu trưởng đã động chạm vào tôi, tôi sẽ chiến đấu với tội ác này đến hơi thở cuối cùng”.

Nhập viện trong tình trạng bỏng 80% cơ thể, cô gái được các bác sĩ điều trị tích cực. Đến ngày 10/4, Rofi trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện.

Nạn nhân Nusrat Jahan Rafi (ảnh: BBC/Gia đình cung cấp).

Liên quan đến vụ việc này, cảnh sát đã bắt giữ 17 đối tượng có liên quan, 3 trong số đó là bạn học của nạn nhân. Một tên khai rằng hiệu trưởng của trường đã ra lệnh tấn công Rafi và đe dọa, buộc cô gái phải rút đơn kiện nếu không sẽ bị giết.

Trước đó vào ngày 27/3, Rofi đã đến trụ sở cảnh sát ở địa phương tố cáo hành vi quấy rối tình dục của thầy hiệu trưởng. Tuy nhiên cán bộ tiếp nhận đơn đã bác bỏ lời tố cáo với lí do “đây không phải là một vấn đề nghiêm trọng".

Kết quả điều tra của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia (NHRC) tiết lộ rằng thầy hiệu trưởng này từng bị cáo buộc lạm dụng tình dục trước đó, đồng thời lên án lực lượng cảnh sát trong công tác xử lý khiếu nại của nạn nhân.

Người dân ca ngợi Rafi là "người phụ nữ dũng cảm tìm kiếm công lý cho các nạn nhân của tấn công tình dục", đồng thời kêu gọi chính phủ cần có ngay các biện pháp pháp lý để bảo vệ các nạn nhân khỏi sự trả thù.

Các nhóm hoạt động vì nhân quyền ở Bangladesh cho biết số vụ hiếp dâm và tấn công tình dục xảy ra khá thường xuyên, trong bối cảnh nhà chức trách quốc gia Nam Á này không truy tố những kẻ gây tội ác.

Bá Di (Tổng hợp)