Tài chính - Ngân hàng

Lần đầu tiên Vietnam Airlines lỗ kỷ lục trong lịch sử

Kết thúc quý I/2020, Vietnam Airlines lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 2.700 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử của Vietnam Airlines và nhiều hơn lợi nhuận ròng 2.500 tỷ của cả năm 2019.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với số lỗ hàng nghìn tỷ đã được doanh nghiệp nhắc đến trước đó.

Tính đến hết ngày 31/3/2020, Vietnam Airlines và các công ty con đạt doanh thu thuần là 18.800 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ 2019. Do giá vốn vượt doanh thu, Vietnam Airlines lỗ gộp 630 tỷ đồng (quý I/2019, Vietnam Airlines có lãi gộp 4.000 tỷ).

Quý I/2020, doanh thu thuần của Vietnam Airlines và các công ty con giảm 26% so với cùng kỳ 2019.

Doanh thu hoạt động tài chính của Vietnam Airlines đạt 240 tỷ nhưng chi phí tài chính tăng vọt lên 1.100 tỷ đồng (tăng 44%). Hãng hàng không quốc gia lý giải nguyên nhân chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá tăng mạnh lên gần 800 tỷ.

Kết thúc quý I/2020, Vietnam Airlines lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 2.700 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử của Vietnam Airlines và nhiều hơn lợi nhuận ròng 2.500 tỷ của cả năm 2019.

Những năm trước, quý I luôn là thời điểm hãng hàng không quốc gia lãi lớn do tần suất khai thác chuyến bay tăng mạnh trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Với mức lỗ lớn, dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines âm 3.800 tỷ khi doanh nghiệp phải tăng chi tiền mặt cho các khoản phải trả. Quý I/2019, chỉ tiêu này trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp là 3.000 tỷ đồng.

Dù đã bổ sung dòng tiền tài chính từ đi vay, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của doanh nghiệp vẫn âm 500 tỷ. Tiền và tương đương tiền cuối tháng 3 của Vietnam Airlines còn lại 2.500 tỷ trong khi cùng kỳ năm trước là 7.500 tỷ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn 3.300 tỷ đồng đang gửi có kỳ hạn ở ngân hàng.

Tuy nhiên, nhờ khoản thu nhập khác mà chủ yếu là thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, lỗ sau thuế của Vietnam Airlines còn 2.600 tỷ đồng.

Trước đó tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội hồi đầu tháng 4, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành ước tính trong quý 1 này Vietnam Airlines lỗ 2.383 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất 19.212 tỷ đồng.

Trong văn bản giải trình, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết trước tác động của dịch bệnh Covid-19, doanh thu bình quân của khách nội địa giảm 29%, khách quốc tế giảm 34%, doanh thu thuê chuyến giảm 49%.

Không riêng hãng bay, toàn bộ ngành hàng không chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh khiến lợi nhuận của nhiều công ty con kinh doanh dịch vụ hàng không thuộc Vietnam Airlines như VIAGS, Skypec, VACS cũng giảm mạnh.

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hồi đầu tháng 4, Vietnam Airlines có lượng tiền mặt dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt. Hiện doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Đến cuối quý I, Vietnam Airlines đang vay ngắn hạn 5.600 tỷ đồng, dư nợ tăng hơn 4.300 tỷ đồng sau 3 tháng.

Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế 15.000 tỷ đồng trong năm 2020. Trước những áp lực về tài chính, báo cáo cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho Vietnam Airlines và các công ty con vay.

Ngoài số vay ngắn hạn, Vietnam Airlines mong muốn được Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, giải ngân từ tháng 4 để đảm bảo khả năng thanh khoản.

Tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nhằm đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, hàng không thế giới nói chung đang bị kéo lùi 4 - 5 năm do dịch COVID-19, và VNA cũng không ngoại lệ, khi tích luỹ trong 4 - 5 năm qua của doanh nghiệp đã quay về con số 0 cũng bởi dịch này.

Trong thư gửi nhân viên mới đây, ông Thành cũng dự kiến năm nay hụt thu khoảng 50.000 tỷ đồng, tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Hãng gần như dừng toàn bộ hoạt động khi 100/106 máy bay không khai thác.

Hiện 50% nhân viên hãng phải ngừng việc, toàn bộ phải giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)