Sự kiện

Lần đầu tiên máy bay Bamboo Airways gặp sự cố vì khách bất ngờ mở cửa thoát hiểm

Ngày 26/7, chuyến bay số hiệu QH1414 của hãng hàng không Bamboo Airways đi từ Nha Trang đến Hà Nội buộc phải dừng khẩn cấp và trì hoãn hơn 3 tiếng đồng hồ vì một nam hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm.

Máy bay Bamboo Airways (ảnh minh họa).

Thông tin từ Bamboo Airways cho biết, chuyến bay QH1414 dự kiến khởi hành lúc 16h20 ngày 26/7, buộc phải trì hoãn do một hành khách mở cửa thoát hiểm số 3 bên trái trước khi máy bay cất cánh. Ngay lập tức lực lượng kỹ thuật đã phải cho trì hoãn chuyến bay để khắc phục sự cố. 

Một số chuyến bay sau của Bamboo Airways cũng bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự cố này. 

Hãng đã sắp xếp cho 55 hành khách bị ảnh hưởng bay thẳng ra Hà Nội vào lúc 3h40 sáng ngày 27/7 tuy nhiên các hành khách của các chuyến bay khác khai thác bằng máy bay này vẫn bị ảnh hưởng, thay đổi lịch trình.

Bamboo Airways xin cáo lỗi cùng các hành khách đã và sẽ bị ảnh hưởng từ sự cố. Hãng cho biết đang khẩn trương khắc phục sự cố và khuyến cáo hành khách đi máy bay tuyệt đối không mở cửa thoát hiểm, tuân thủ theo hướng dẫn của phi hành đoàn trên máy bay.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình huống hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm. Sự cố tương tự hầu như năm nào cũng xảy ra với các hãng hàng không của Việt Nam.

Được biết, để khắc phục triệt để các sự cố hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm mất khá nhiều thời gian, chi phí. Thậm chí, trước đây với trường hợp phao trượt của cửa thoát hiểm bật ra, các máy bay của Việt Nam phải ra nước ngoài để khắc phục, chỉ vài năm gần đây kỹ thuật trong nước mới xử lý được sự cố này.

Việc khách tự ý mở cửa thoát hiểm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn và kế hoạch đi lại của tất cả hành khách trên chuyến bay, đặc biệt vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không và bị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo nghị định số 147 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay trái quy định sẽ bị phạt mức tiền tối đa 20 triệu đồng.

Bá Di