Thế giới

Lần đầu tiên đơn xin thất nghiệp của Mỹ giảm sau bốn tuần

Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm Mỹ đang dần phục hồi từ cuộc suy thoái do Covid-19 năm ngoái.

Theo Bộ Lao động Mỹ cho biết hôm thứ Năm ngày 7/10, số đơn xin thất nghiệp của nước này ghi nhận ở mức 326.000 đơn, giảm 38.000 đơn so với tuần trước đó, mức giảm đầu tiên trong bốn tuần trở lại đây. 

Sau khi ghi nhận số lượng thấp nhất kể từ đại dịch là 312.000 vào đầu tháng 9 năm nay, các yêu cầu đơn xin thất nghiệp đã tăng ba tuần liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu được cho rằng diễn biến phức tạp của biến thể Delta rất dễ lây lan đã gây gián đoạn sự phục hồi việc làm.

Việc số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm theo thông báo ngày 7/10 là dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm và nền kinh tế Mỹ đang dần phục hồi từ cuộc suy thoái do Covid-19 năm ngoái.

Theo nhà phân tích tại Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư Contingent Macro Advisors, việc ngừng hoạt động tại các nhà máy ô tô do thiếu chip có thể khiến con số báo cáo này biến động trong vài tuần tới, nhưng “xu hướng giảm tỉ lệ thất nghiệp vẫn được duy trì”. 

Nhìn chung, thị trường việc làm Mỹ đã phục hồi so với năm 2020. Kể từ khi vượt qua con số 900.000 vào đầu tháng 1 năm nay, số đơn xin thất nghiệp tính theo tuần đã giảm dần, tuy nhiên vẫn lớn hơn so với trước đại dịch. Trước khi Covid-19 bùng phát và tác động vào nền kinh tế Mỹ vào tháng 3/2020, các yêu cầu trợ cấp hàng tuần ở mức khoảng 220.000 đơn.

Trụ sở Bộ Lao động Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: Wealth Management.

Những khoản viện trợ lớn từ chính phủ liên bang và việc triển khai vắc-xin đã hỗ trợ sự phục hồi kinh tế, cung cấp cho người tiêu dùng nguồn tài chính và mang lại những tín hiệu khởi sắc trên thị trường việc làm.

Báo cáo về Đơn xin thất nghiệp ghi nhận số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của nhân viên bị nghỉ việc hoặc không thể làm việc vì các lý do được bảo hiểm, chẳng hạn như đại dịch Covid-19. Đây là một báo cáo quan trọng phản ánh tình hình của thị trường việc làm trong ngắn hạn, là nền tảng để đưa ra dự báo việc làm và hoạch định chính sách trong dài hạn.

Phạm Thu Thanh (theo AP)