Thế giới

Lần đầu Tesla mua niken tại Mỹ

Thỏa thuận mới của Tesla được công bố trong bối cảnh nhu cầu đối với niken dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong thập kỷ tới theo xu hướng phát triển của ngành xe điện.

Hôm thứ Hai (10/1), hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla Inc lần đầu ký thỏa thuận mua niken tại nước Mỹ. Theo đó, Tesla chọn dự án mỏ Tamarack của công ty Talon Metals Corp (bang Minnesota, Mỹ) để thúc đẩy kế hoạch làm pin cho xe điện.

Thỏa thuận trên được công bố trong bối cảnh nhu cầu đối với niken dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong thập kỷ tới theo xu hướng phát triển xe điện. Thiết kế Niken giúp tăng cường khả năng lưu trữ năng lượng trong cực âm của pin, từ đó mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vào năm 2020 từng kêu gọi ngành công nghiệp khai thác nhiều Niken hơn, theo cách hiệu quả và thân thiện với môi trường. Bằng cách tìm nguồn cung ứng từ dự án của công ty Talon, tỷ phú Elon Musk sẽ đảm bảo nguồn kim loại quan trọng tại Mỹ cho các nhà máy sản xuất pin Tesla ở bang Texas và bang Nevada, đồng thời cắt giảm dây chuyền cung cấp của công ty. 

Bên cạnh đó, trên lộ trình sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, công ty Talon Metals có kế hoạch sử dụng công nghệ hút khí carbon dioxide ra khỏi khí quyển và liên kết hóa học, từ đó lưu trữ vĩnh viễn thành những tảng đá ở phía bắc bang Minnesota. Hiện công ty Talon Metals vẫn đang thử nghiệm quá trình này, nhưng nó đã tạo ra một sức hấp dẫn rất lớn đối với tỷ phú Elon Musk. Ông Drew Baglino, một giám đốc điều hành của Tesla, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng việc tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu pin có trách nhiệm từ lâu đã trở thành trọng tâm của Tesla.

Tỷ phú Elon Musk đến thăm địa điểm xây dựng nhà máy Tesla ở Gruenheide, gần Berlin, Đức, vào ngày 17/5/2021. Ảnh: CNBC.

Tesla có kế hoạch mua 75.000 tấn niken cô đặc trong vòng sáu năm, cũng như một lượng coban và quặng sắt nhỏ hơn, theo giá niêm yết của Sở giao dịch kim loại London. Hiện vẫn chưa rõ Tesla sẽ tinh chế niken cô đặc ở đâu bởi nước Mỹ không có nhà máy tinh luyện niken.

Cổ phiếu của Talon đã tạm dừng ngay trước khi tin tức được công bố trong khi cổ phiếu của Tesla đóng cửa hôm thứ Hai (10/1) với mức tăng 3%.

Ông Henri van Rooyen, Giám đốc điều hành công ty Talon, cho biết trong một tuyên bố: “Talon rất vui mừng được hỗ trợ sứ mệnh của Tesla trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo”.

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Tesla đã ký hợp đồng mua niken của công ty khai thác đa quốc gia BHP tại Úc và New Caledonia (Pháp). Vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô này cũng đã ký một thỏa thuận mua Lithium với công ty khai thác mỏ Piedmont Lithium Inc (trụ sở tại bang North Carolina, Mỹ) cho nhà máy pin ở Texas. Tuy nhiên, thỏa thuận đó đã bị tạm dừng vào năm ngoái do gia tăng sự phản đối các mỏ của công ty Piedmont ở khu vực bang North Carolina.

Được biết, Indonesia hiện là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới, nhưng các thợ mỏ tại đây thường sử dụng công nghệ tiêu tốn nhiều năng lượng để chiết xuất kim loại này. Ngoài ra, việc triển khai các hoạt động xử lý chất thải của Indonesia còn gây tranh cãi, trong đó có việc đổ đá thải xuống đường hàng hải.

Hà Thanh (theo Reuters, Electrek.co)