Sức khỏe

Lần đầu tái tạo van tim bằng vật liệu tự thân tại TP Đà Nẵng

Bệnh nhân được tạo hình toàn bộ van động mạch chủ bằng màng tim tự thân có thể sinh hoạt, làm việc giống như người bình thường ngay sau mổ.

Sáng 14/2, đại diện bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng cho biết, ê kíp của bệnh viện kết hợp chuyên gia người nước ngoài vừa tạo hình toàn bộ van động mạch chủ bằng màng tim tự thân lần đầu tiên. Bệnh nhân này là Tống Phước B. (46 tuổi), ngụ quận Thanh Khê.

Bệnh nhân được tạo hình toàn bộ van động mạch chủ bằng màng tim tự thân có thể sinh hoạt, làm việc giống như người bình thường ngay sau mổ.

Gia đình ông B. cho biết, bệnh nhân bị hở van động mạch chủ trong thời gian dài. Ông B. nhiều lúc khó thở, tức ngực. Thời gian gần đây, bệnh tình bị nặng nên gia đình cho ông đến khám và nhập viện.

Theo bác sĩ, qua thăm khám, kiểm tra xét nghiệm, bệnh viện phát hiện ông B. bị hở nặng van động mạch chủ do viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Sau khi điều trị ổn định tình trạng nhiễm trùng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tạo hình van động mạch chủ.

Với sự giúp đỡ về chuyên môn của GS Oliver đến từ bệnh viện trường Đại học Basel, Thụy Sĩ, bệnh nhân được làm phẫu thuật Ozaki. Đây là phương thức tạo hình toàn bộ van động mạch chủ bằng màng tim tự thân.

Được biết, đây là ca phẫu thuật Ozaki lần đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng. Ưu điểm của phẫu thuật này so với phẫu thuật thay van động mạch chủ thông thường là người bệnh không cần phải sử dụng thuốc chống đông sau mổ nên có thể sinh hoạt và làm việc giống như người bình thường, tránh các tác dụng phụ, nguy cơ nhiễm trùng, do thuốc chống đông gây ra.