Sự kiện

Làm thế nào để các đề xuất cải tạo sông Tô Lịch không trở thành câu chuyện tầm phào?

KTS Trần Huy Ánh cho rằng đề xuất cải tạo sông Tô Lịch rất tốt, nhưng đừng biến nó trở thành một câu chuyện tầm phào, ai cũng có thể nói nhưng chẳng thể làm đến nơi đến chốn.

Đề xuất cải tạo dòng sông Tô Lịch trở thành một điểm du lịch, sẽ giống như dòng sông Thames (nước Anh) được một doanh nghiệp đề xuất với UBND TP.Hà Nội mới đây đang nhận được sự quan tâm, tranh luận của dư luận. Nhiều người dân Thủ đô mong con sông Tô Lịch sẽ “thay da đổi thịt”, nhưng cũng không ít người cho rằng đề xuất này chẳng thể đi đến đâu.

Nghe Audio: 

 

Đánh giá tổng thể mức độ nghiêm trọng của dòng sông Tô Lịch

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin xoay quanh chủ trương cải tạo sông Tô Lịch. Thầy Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng trường đại học Xây dựng miền Trung phân tích:

“Mục tiêu của đề xuất này là cải tạo môi trường và chất lượng nước. Điều này, liên quan đến vấn đề hạ tầng, tách nước bẩn ra khỏi dòng sông. Tiếp nữa, nếu làm được kết nối với các hệ thống sông tốt, quản lý được môi trường thì cũng trở thành một điểm tạo môi trường cảnh quan, phát triển du lịch.

Tuy nhiên, cách đây hơn 10 năm chúng ta cũng đã cải tạo, kè sông nhưng hình thức kè sông chưa được hiệu quả từ góc độ thẩm mỹ cho đến cách thức. Vì thế, đề xuất lần này tôi đánh giá là tốt nhưng vấn đề cách thức thực hiện và tổ chức quản lý ra sao là điều tôi băn khoăn.

Việc đề xuất này có khả thi trong thực tiễn hay không còn phải dựa vào bản đề xuất, đánh giá của doanh nghiệp. Ngân sách nhà nước không đủ, nhưng có thể dựa vào các doanh nghiệp đầu tư, các nhà đầu tư có thể khai thác du lịch để thu vốn, thu lợi... Điều quan trọng, TP.Hà Nội nếu đồng ý đề xuất nêu trên thì vẫn phải đảm bảo mục tiêu cuối cùng là cải tạo được môi trường, chất lượng nước, cảnh quan. Hai bên phải phối hợp chặt chẽ với nhau và phải đánh giá tổng thể mức độ nghiêm trọng của dòng sông Tô Lịch”.