Giáo dục

Làm sao để xác minh bằng giả - bằng thật đối với các đơn vị tuyển dụng?

Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) vừa triệt phá đường dây “khủng” chuyên cung cấp, làm văn bằng giả của các trường đại học trên cả nước. Trước tình trạng các doanh nghiệp hoang mang lo lắng về chất lượng nhân viên tuyển dụng của mình, lãnh đạo các trường đại học “mách nước” xác mình bằng thật.

Các văn bằng, chứng chỉ giả được sản xuất rất tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường (ảnh minh họa).

Có không ít cách để xác minh các văn bằng, chứng chỉ tuy nhiên trong đó cách chính xác nhất vẫn là xác minh trực tiếp tại trường

Chia sẻ với Tiền phong, ông Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết các đơn vị sử dụng lao động đều có thể gửi yêu cầu xác minh về trường.

“Tấm bằng cũng chỉ là tờ giấy, các đơn vị sử dụng lao động đều kiểm tra đánh giá năng lực thực sự.  Họ không phải chỉ dựa vào mỗi “tờ giấy” bằng cấp để tuyển dụng lao động. Bằng cấp chỉ là điều kiện cần thôi”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, ở các cơ quan nhà nước khi tuyển dụng cũng có quy trình kiểm tra đánh giá năng lực của viên chức, công chức. Đồng thời cũng đều có quy trình gửi về trường để xác minh.

Ông Trần Anh Tuấn, hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương xác nhận, hiện nay có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thường gửi công văn về trường ĐH Ngoại thương để xác nhận. Qua xác nhận, trường cũng phát hiện nhiều trường hợp bằng giả.

Việc xác minh trực tiếp tại cơ sở trường học cấp bằng sẽ mất khoảng 1 tuần. Một số doanh nghiệp cho rằng quãng thời gian này quá lâu nên thường “nhắm mắt cho qua”. Điều này khá dễ hiểu đối với các doanh nghiệp lớn với số lượng ứng viên tuyển dụng nhiều, việc xác minh từng trường sẽ rất tốn thời gian.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều trường ĐH công khai cơ sở dữ liệu sinh viên tốt nghiệp lên website chính thức, các cơ quan tuyển dụng có thể tra cứu trực tiếp vô cùng đơn giản và nhanh chóng.

Trả lời Dân Việt, TS.Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết: “Để hạn chế tình trạng mua bán, sử dụng bằng giả tràn lan như hiện nay, các cơ quan, đơn vị cần kiểm tra chặt chẽ những văn bằng, giấy tờ của nhân viên, người xin việc".

Tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, danh sách các cử nhân tốt nghiệp đều được đang tải lên trang web chính thức của trường và cập nhật thường xuyên. “Từ đầu năm đến nay, qua xác minh, chúng tôi đã phát hiện hơn 30 trường hợp làm bằng giả”, ông Dũng cho biết.

Một địa chỉ tra cứu văn bằng trực tuyến.

Ông Trần Văn Nghĩa, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT chỉ ra rằng các loại văn bằng chứng chỉ hiện nay được làm giả rất tinh vi nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó phân biệt. Chỉ có cách phân biệt duy nhất là truy cập vào dữ liệu của các trường để xác minh.

Đối với những trường không thể tra cứu văn bằn website, các đơn vị tuyển dụng có thể gửi công văn về Bộ GD&ĐT yêu cầu bộ phận quản lý văn bằng chứng chỉ của Bộ xác minh giúp.

Cục Quản lý Chất lượng của Bộ đang xây dựng cơ sở dữ liệu chung của các trường ĐH. Sau đó yêu cầu các trường nộp dữ liệu để tra cứu. Ở thời điểm hiện tại, dữ liệu của các trường ĐH Việt Nam vẫn đang được lưu trữ và bảo quản khá đầy đủ. Một số trường vẫn lưu trữ thông tin từ những năm 1960 trở lại đây.

Bá Di (Tổng hợp)