Chat với chuyên gia

Làm sao để chắc chắn giành được quyền nuôi con khi ly hôn?

Mặc dù ưu tiên sự thỏa thuận của cha mẹ về quyền nuôi con sau khi ly hôn nhưng thực tế đâu phải lúc nào hai vợ chồng cũng có thể thỏa thuận được vấn đề này.

Bạn đọc hỏi:

Xin chuyên gia giúp em về thủ tục ly hôn mà vẫn giữ được quyền nuôi con. Con em năm nay mới 2 tuổi. Em cần làm gì để chắc chắn giành được quyền nuôi con. Vì nhà chồng em rất dữ dằn. Họ không đời nào để em giành quyền nuôi con đâu. (thuynhi_motha@)

Luật sư trả lời:

Trước tiên xin gửi lời cảm thông, sẻ chia tới hoàn cảnh gia đình bạn đang gặp phải và chúc bạn bình tĩnh giải quyết mọi việc ổn thỏa bạn nhé!

Xin tư vấn cho bạn như sau: Về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi pháp luật sẽ ưu tiên quyền nuôi con, chăm sóc con cho người mẹ nếu các bên không có thoả thuận khác vì về mặt sinh học, con trong thời gian này cần chăm sóc cả về mặt sinh học, lẫn tâm sinh lý để đảm bảo trẻ phát triển tốt nhất.

Theo trình bày của bạn, thì quyền được nuôi con của bạn sẽ đảm bảo vì con bạn năm nay mới 2 tuổi.

Để chắc chắn hơn bạn có thể chứng minh thêm bạn có việc làm ổn định và có đủ điều kiện cho sự phát triển về thể chất, đảm bảo việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần cho con.

Bên cạnh đó, nếu có những chứng cứ, tài liệu về việc chồng bạn không có thu nhập đủ để nuôi dạy con, không tạo cho con môi trường tốt nhất hoặc có hành vi bạo lực gia đình… thì có thể gửi đến Tòa án.

Nhưng điều đó là đương nhiên đối với bạn, luật hôn nhân và gia đình luôn bảo vệ quyền lợi của người mẹ và trẻ em. Bạn có thể bày tỏ những mong muốn của bạn trước Tòa án và trả lời các câu hỏi mà Tòa án đưa ra.

Văn bản thì bạn viết đơn ly hôn kèm theo các giấy tờ nhân thân khác ghi rõ nguyên nhân ly hôn (có thể cung cấp chứng cứ nếu có). Còn việc đảm bảo nuôi con thì bạn trình bày trước tòa, đó là vấn đề riêng của Tòa án giải quyết việc nuôi dưỡng con sau ly hôn.

Hoàng Mai (ghi)