Dân sinh

Làm rõ nguyên nhân một trang trại mất trắng sau lũ ở Thừa Thiên-Huế

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang làm rõ nguyên nhân gây ngập nước nặng khiến chủ một cơ sở giết mổ gia cầm cùng trang trại mất trắng.

Ngày 15/12, thông tin PV có được, phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa làm việc với các bên liên quan để làm rõ nguyên nhân một trang trại  ở thị xã Hương Thuỷ (Thừa Thiên-Huế) bị ngập nước sau đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Việc ngập nước nặng đã khiến trạng trại mất trắng.

Theo đó, trong đợt mưa lũ vào trung tuần tháng 10/2022, một trang trại cùng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của người dân ở thôn 7, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy bất ngờ bị ngập nặng.

Theo người dân nơi đây, khu vực này thế đất rất cao, mỗi khi mưa lớn, nước đều đổ ra sông nên bà con làm trang trại, nuôi cá, nuôi gia súc không ảnh hưởng, kể cả đợt mưa lũ kỷ lục năm 2020.

Thế nhưng đợt mưa giữa tháng 10 vừa qua dù nhỏ hơn đợt mưa lũ những năm trước nhưng khu vực này lại chìm trong nước.

Người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc ngập nước này là do việc xây Trạm biến áp 110kV Khu công nghiệp Phú Bài 2 gần đó đã lấp các hồ nước xung quanh gây ảnh hưởng đến dòng chảy nước thoát.

Thêm nữa, trong quá trình xây dựng, khi làm đường đấu nối vào Trạm biến áp, đơn vị thi công đã đắp đất nền cao, trong khi đó ống cống thoát nước tạm ở đây lại khá nhỏ nên khi nước mưa đổ về bị ngăn lại không có khả năng thoát kịp, từ đó dẫn đến việc nước dâng cao tràn qua đường, chảy ồ ạt vào khu trang trại, cơ sở giết mổ và gây ngập nặng 2m.

Người dân cho rằng lối vào trạm biến áp làm cao, miệng cống nhỏ khiến nước lũ không có khả năng thoát kịp.

Theo thống kê việc ngập nước này đã gây thiệt hại cho khu vực trang trại cùng cơ sở giết mổ gia súc của ông Hoàng Trọng Quang mất trắng với gần 30 tấn cá nuôi bị cuốn trôi và khoảng 200 con gà, 80 con vịt xiêm (đã được nuôi 7 tháng), 4 con dê bị chết.

Trang trại của ông Nguyễn Bồng nằm bên cạnh đó cũng  thiệt hại gần 8 tạ cá giống, cá thịt đến vụ thu hoạch. Ước tính tổng thiệt hại của người dân hơn 1 tỷ đồng.

Thông tin từ UBND xã Thuỷ Phù, ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân, các bên liên quan gồm: Đại diện chủ đầu tư Trạm biến áp 110kV Khu công nghiệp Phú Bài 2 là Ban quản lý dự án lưới điện miền Trung, chủ các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, trang trại bị thiệt hại, đơn vị thi công, chính quyền địa phương… đã  tiến hành họp, kiểm tra hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân gây ngập nước, cũng như giải quyết các kiến nghị của người dân.

Trong ngày 14/12, sau khi nắm được tin báo, phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã cử cán bộ về kiểm tra thực địa, làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông