Thế giới

Lạm phát Mỹ tháng 6 tăng cao nhất trong vòng hơn 40 năm

Lạm phát cao là một rủi ro chính trị đối với Tổng thống Joe Biden và Đảng Dân chủ của ông khi bước vào cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 sắp tới.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) mới công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tháng 6 vừa qua đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng lạm phát hàng năm cao nhất kể từ tháng 12/1981.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 1,3% trong tháng 6, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9/2005. Nếu loại trừ sự biến động của giá lương thực và giá năng lượng, Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI lõi) đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát cơ bản đã đạt đỉnh 6,5% vào tháng 3 vừa qua và giảm dần kể từ đó đến nay.

Ông Robert Frick, chuyên gia kinh tế tại tổ chức tín dụng Navy Federal Credit Union, cho biết chỉ số CPI trong tháng 6 đã tạo ra một cú sốc khác. Ông Robert Frick nhận định “Mặc dù CPI tăng đột biến là do giá năng lượng và thực phẩm, vốn là những vấn đề toàn cầu, nhưng giá cả đối với hàng hóa và dịch vụ trong nước cũng tiếp tục tăng từ nhà ở, ô tô cho đến quần áo”.

Giá năng lượng tại Mỹ trong tháng 6 đã tăng 7,5% so với tháng trước và tăng 41,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng CPI, chi phí nhà ở tại Mỹ đã tăng 0,6% trong tháng 6 và cao hơn 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vé máy bay là một trong số ít lĩnh vực ghi nhận sự sụt giảm theo tháng, giảm 1,8% trong tháng 6 nhưng vẫn tăng 34,1% so với một năm trước. Nhóm hàng thịt, gia cầm, cá và trứng cũng giảm 0,4% trong tháng 6 nhưng tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu nhập của người lao động Mỹ được điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 1% trong tháng 6 và giảm 3,6% so với một năm trước, theo một bản báo cáo phát hành riêng của Cục Thống kê Lao động Mỹ .

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở San Mateo, California, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Theo hãng tin Reuters, lạm phát cao là một rủi ro chính trị đối với Tổng thống Joe Biden và Đảng Dân chủ của ông khi bước vào cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 sắp tới. Các quan chức Nhà Trắng đã cho rằng tình rạng giá cả tăng cao là do tác động của xung đột Nga - Ukraine, mặc dù lạm phát đã tăng mạnh trước khi cuộc xung đột xảy ra vào tháng 2 năm nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2022 xuống còn 2,3%, giảm từ mức 2,9% đưa ra hồi cuối tháng 6.

Phạm Hà Thanh ( theo Reuters, CNBC)