Thế giới

Lạm phát hạ nhiệt, Fed để ngỏ khả năng giảm tốc độ tăng lãi suất

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng những dấu hiệu gần đây cho thấy lạm phát hạ nhiệt và có thể cho phép Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.

Phát biểu ngày 16/11, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller, cho rằng những dấu hiệu gần đây cho thấy lạm phát hạ nhiệt và kinh tế Mỹ giảm tốc có thể cho phép Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.

Fed đã tăng mạnh lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát trong năm nay với 6 lần tăng, trong đó có 4 lần tăng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp.

Tuy nhiên, ông Waller cho biết, số liệu mới nhất cho thấy những diễn biến tích cực, cho phép Fed cân nhắc việc tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 12.

Phát biểu của ông Waller được đưa ra sau khi các báo cáo cho thấy, lạm phát hạ nhiệt trong tháng 10, mang đến hy vọng giá cả bắt đầu tăng chậm lại.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/11, các chi phí cho các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như tiền thuê nhà tăng ít hơn dự kiến. Trong khi chỉ số giá đối với xe đã qua sử dụng, yếu tố chính khiến lạm phát ban đầu tăng mạnh liên quan đến đại dịch, giảm 2,4%, đánh dấu tháng giảm thứ 4 liên tiếp. Giá vé máy bay, dịch vụ y tế và quần áo đều giảm.

Dù lạm phát chung vẫn cao, với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với cùng kỳ năm 2021 là 7,7%, nhưng lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) giảm xuống 0,3% trong tháng 10, so với mức 0,6% trong tháng 9.

Báo cáo CPI tháng 10 đã giải tỏa phần nào tâm lý cho các nhà hoạch định chính sách của Fed, nhưng cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc. Chủ tịch Fed tại Dallas, Lorie Logan, tin rằng sẽ sớm đến thời điểm giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng Fed cần đánh giá tình hình kinh tế và tài chính.

Trong khi đó, Thống đốc Fed Christopher Waller cũng cảnh báo một báo cáo chưa đủ để khẳng định giá đang giảm một cách ổn định và cần tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VTV)