Thế giới

Lạm phát cao sẽ còn kéo dài ở Hàn Quốc

Kế hoạch nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội của Hàn Quốc sẽ làm tăng thêm sức ép lên lạm phát, bởi chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi về mức trước đại dịch.

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, nước này có thể sẽ trải qua khoảng thời gian dài có tỷ lệ lạm phát ở mức cao.

Báo cáo của năm nhà phân tích tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố hôm 17/4 nhận định các chính sách tài khóa mở rộng và thanh khoản dồi dào trên thị trường toàn cầu từ thời kỳ đại dịch sẽ tiếp tục ảnh hưởng làm gia tăng lạm phát. Bởi các chính sách đó có “độ trễ thời gian”.

Các nhà phân tích cho biết ngày càng có nhiều quan ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Quốc sẽ kéo dài, quốc gia vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Điều này có thể dẫn tới giá hàng hóa tăng cao trong bối cảnh xung đột Nga -Ukraine.

Các nhà phân tích nhận định Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cần thực hiện những biện pháp chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và xoa dịu những lo ngại của người dân về đà tăng giá tiêu dùng. Nếu ngân hàng không thực hiện các bước tích cực để “hạ nhiệt” việc tăng giá, điều đó có thể dẫn tới "thiệt hại lớn" đối với sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Báo cáo cho biết kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế xã hội của Hàn Quốc sẽ làm tăng thêm sức ép lên lạm phát, bởi chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi về mức trước đại dịch.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch Covid-19 từ ngày 18/4, trừ quy định bắt buộc đeo khẩu trang cả không gian ngoài trời và trong nhà. Chính phủ sẽ xem xét lại quy định đeo khẩu trang để đưa ra quyết định dỡ bỏ hay không vào 2 tuần sau đó.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, vào ngày 22/11/2021. Ảnh: Bloomberg.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ngày 14/4 đã mở cuộc họp thường kỳ Ủy ban chính sách tiền tệ, quyết định nâng 0,25% lãi suất cơ bản hiện hành lên mức 1,5%.

Quyết định tăng lãi suất cơ bản này được đưa ra do sức ép lạm phát gia tăng, mặc dù Thống đốc Ngân hàng Trung ương được đề cử chưa chính thức nhậm chức. Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc trong tháng 3/2022 đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Reuters)