Thế giới

Lạm phát cao, Philippines tăng lương tối thiếu cho người lao động

Lạm phát Philippines trong tháng 4 vừa qua đã tăng lên tới 4,9%, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/2018.

Philippines mới đây đã tuyên bố nâng mức lương tối thiểu hàng ngày ở thủ đô Manila và các khu vực lân cận thêm 33 peso (0,63 USD), đây là một trong những nỗ lực của nước này nhằm chống lại đà tăng giá cả. 

Theo thông báo, mức lương tối thiểu mới ở khu vực thủ đô đạt 570 peso một ngày đối với nhân viên trong lĩnh vực phi nông nghiệp và 533 peso một ngày đối với lao động nông nghiệp. Lần gần nhất khu vực này nâng mức lương hàng ngày là từ tháng 11/2018.

Theo Bộ Lao động Philippines, sự điều chỉnh này sẽ bảo vệ khoảng một triệu người lao động đang hưởng lương tối thiểu khỏi tình trạng bị chi trả lương thấp quá mức và hồi phục sức mua của những người hưởng mức lương tối thiểu trước sự leo thang của giá cả hàng hóa cơ bản và xăng dầu.

Bộ Lao động cũng sẽ nâng mức lương hàng ngày và mức lương tối thiểu hàng tháng ở vùng Western Visayas, miền trung Philippines, điều này sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 375.000 công nhân. Các điều chỉnh tiền lương sẽ được đệ trình để xem xét và có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày công bố.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính phủ Philippines đang cố gắng đưa ra những biện pháp nhằm kiềm chế đà tăng lạm phát. Lạm phát Philippines trong tháng 4 vừa qua đã tăng lên tới 4,9%, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/2018.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2022 tỷ lệ lạm phát Philippines vượt quá phạm vi mục tiêu từ 2% đến 4% của chính phủ. Lần gần nhất lạm phát vượt ra ngoài phạm vi mục tiêu là vào tháng 11/2021, lạm phát chạm mức 4,2%.

Giá dầu và điện tăng đã thúc đẩy chi phí của các mặt hàng khác lên cao. Các nhà kinh tế của Ngân hàng trung ương Philippines cho rằng ngoài chi phí điện và nhiên liệu, giá thịt và cá là một trong những nguyên nhân chính gây áp lực lạm phát trong tháng 4.

Ông Benjamin Diokno, Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines. Ảnh: ABS-CBN News.

Ông Benjamin Diokno, Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines, nhận định hồi đầu tháng này rằng sự gián đoạn nguồn cung đã góp phần gây ra sức ép lạm phát cho nền kinh tế. Thống đốc cho biết sẽ đảm bảo “giám sát chặt chẽ hơn” để đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn các tác động tiềm ẩn.

Hồi tháng 3, Bộ Kế hoạch, Kinh tế và Xã hội Philippines đã đề xuất ý tưởng người dân làm việc 4 ngày/tuần như một giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí liên quan trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Phạm Hà Thanh (Bnn Bloomberg, Rappler)